ซอสพริกศรีราชาในสหรัฐฯ ขาดตลาด หลัง Huy Fong Foods หยุดผลิตเพราะพริกมีไม่พอ


Huy Fong Foods ผู้ผลิตซอสพริกศรีราชาในสหรัฐฯ กำลังเผชิญอุปสรรคสำคัญเมื่อภัยแล้งทำผลผลิตพริกลดลง จนกระทบต่อการผลิตซอสพริกที่ต้องถูกระงับชั่วคราว ทำให้สินค้าขาดแคลนในตลาดอีกครั้ง

Huy Fong ยกเลิกการจัดส่งสินค้าไปยังผู้ค้าส่ง และแจ้งว่าผลผลิตศรีราชาหยุดชั่วคราวจนกระทั่งหลังวันแรงงานไปจนเกือบระยะเวลา 4 เดือน โดยขณะนี้มีความแห้งแล้งอย่างรุนแรงในเม็กซิโก ซึ่งเป็นสถานที่ปลูกพริก วัตถุดิบสำคัญของสินค้า แต่ด้วยอุณหภูมิที่สูง และสภาวะแห้งแล้ง ทำให้ได้ผลผลิตพริกที่ไม่เหมือนเดิม สอดคล้องกับแถลงการณ์ของบริษัท ระบุว่าพริกไม่ได้ตามเฉดสีในอุดมคติ เนื่องจากมีสีเขียวมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลต่อเฉดสีของผลิตภัณฑ์ ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการระงับการผลิตออกไป

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการขาดแคลนนี้อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่สุด เพราะท้ายที่สุดแล้วยังมีซอสพริกหลายสิบพันธุ์ของศรีราชาที่จำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต และยังมีร้านค้าเฉพาะทางที่ไม่ได้รับผลกระทบเหมือนกับ Huy Fong แต่ด้วยความที่เป็นแบรนด์ที่อยู่มานานจนติดตลาดทำให้เกิดการกักตุน และนำมาขายในราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิมจากเดิมราคาขวดละ 16.75 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 615 บาท) แต่ปัจจุบันขายในราคาขวดละ 27 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 991 บาท)

Guillermo Murray-Tortarolo นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ กล่าวว่ามันเป็นเหมือนดาบสองคม เมื่อความสำเร็จของซอสนี้มาจากพริกจาลาปิโนที่ผลิตได้ในแคลิฟอร์เนีย หรือเม็กซิโกเท่านั้น

ย้อนกลับไปในปี 2020 Huy Fong เคยประสบปัญหาเช่นเดียวกับสินค้าอีกมากมาย โดยซอสพริกศรีราชาขาดแคลนสินค้าเนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดจากโควิด-19 และความแห้งแล้งที่ส่งผลกระทบต่อพืชผล ต่อมาในปี 2022 บริษัทก็ประกาศระงับการผลิตอีกครั้ง โดยอ้างถึงปัญหาสภาพภูมิอากาศที่คล้ายคลึงกัน