วันพุธ, มิถุนายน 26, 2567

Family Mart ญี่ปุ่นทำร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ เมื่อทำเลดีแต่ไม่มีที่เลยขอใช้รถเข้าไปจอด

by Anirut.j, 21 พฤษภาคม 2567

จะดีแค่ไหนหากมีร้านสะดวกซื้อมานำเสนอสินค้า และบริการอยู่ตรงหน้าคุณ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ส่วนสำคัญของร้านสะดวกซื้อ คือ “ทำเลที่ตั้ง” อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาตามมาอีกหากทำเลนั้นมีศักยภาพ แต่ไม่มีพื้นที่ให้สร้างร้านสะดวกซื้อ

นี่เองจึงเป็นโจทย์ให้ Family Mart ญี่ปุ่น ต้องหาวิธีแก้ปัญหาด้วยการสร้างนวัตกรรมเป็นร้านสะดวกซื้อที่จูงลากด้วยรถยนต์สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ที่ต้องการ โดยภายในร้านไม่เพียงแค่เป็นร้านราเมงสำเร็จรูป และเครื่องดื่มชาเขียวอุ่น ๆ อยู่ภายในร้านเท่านั้น แต่ยังมีสินค้ามากกว่า 280 รายการ รวมถึงของแช่เย็น

นอกจากนี้ หลังคาของร้านยังติดแผงโซลาร์เซลล์ และเป็นร้านไร้พนักงาน ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติที่เปิด/ปิดเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสินค้า โดยลูกค้าจะต้องบริการตัวเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกสินค้า นำไปจ่ายเงินกับเครื่องชำระเงินแบบไร้เงินสด ซึ่งภายในร้านจะมีขนาดความยาว 6.06 เมตร กว้าง 2.44 เมตร

สำหรับการดีไซน์นั้น Family Mart ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “รถบ้านเคลื่อนที่” โดยถูกพัฒนาจากพาร์ทเนอร์สำคัญอย่าง Hitachi และ Takenaka บริษัทสถาปัตยกรรม/ก่อสร้างของญี่ปุ่น ที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นที่มาของร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ชื่อว่า Mobile Convenience Store

อย่างไรก็ตาม รถร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ของ Family Mart มีแค่ 1 คันเท่านั้น แน่นอนว่าอาจเป็นช่วงของการทดลองเพื่อดูกระแสตอบรับจากผู้บริโภคว่าเป็นอย่างไร และในอนาคตอาจมีการขยายบริการไปสู่พื้นที่อื่น ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้นก็เป็นได้

ที่มา: soranews24

 

Mostview

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

วางตัวอย่างไรให้เป็นที่เคารพ เป็นคนที่ใครๆ อยากเข้าใกล้ ร่วมทำงานด้วย

การทำงานในบริษัทย่อมเจอคนมากหน้าหลายตา แต่ละคนล้วนมีพื้นฐาน ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ดังนั้น การมาอยู่รวมกันในองค์กรจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นให้ทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาอยากจะมาทำงาน

McDonald's เลิกบริการระบบ AI เพราะรับออเดอร์มั่วจนไม่น่าให้อภัย

McDonald's ร้านฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่เลิกระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่าน AI จำนวนสาขา 100 แห่ง หลังมีวิดีโอกลายเป็นไวรัลเกี่ยวกับคำสั่งซื้อที่ผิดพลาด

SmartSME Line