วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2567

ไม่ต้องขิงใคร! Domino's Pizza ทำอย่างไรถึงเป็นเชนพิซซ่าอันดับ 1 ของโลก

by Anirut.j, 27 พฤษภาคม 2567

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราได้เห็นการขับเคี่ยวเรื่องของราคาของแบรนด์พิซซ่ายักษ์ใหญ่ในประเทศไทยอย่าง The Pizza Company ที่ออกโปรโมชันขายในราคา 99 บาท ก่อนที่ Pizza Hut จะออกโปรโมชัน โดยให้ราคาที่น้อยกว่า คือ 98 บาท เรียกได้ว่าขิงกันสุด ๆ เพื่อแย่งชิงลูกค้า

ก่อนสุดท้ายจะเป็น Domino's Pizza ที่ออกมาโพสต์ ให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพ บริการ และการจัดส่ง ในราคาที่สมเหตุสมผล เรียกได้ว่าเป็นพระเอกสุด ๆ ไปเลยทีเดียว

แม้ว่าชื่อของ The Pizza Company กับ Pizza Hut จะเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทย แต่แท้จริงแล้วในตลาดโลก Domino's Pizza คือเชนพิซซ่าอันดับ 1 ของโลกในธุรกิจนี้

จุดเริ่มต้นของ Domino's Pizza เกิดขึ้นในปี 1960 เมื่อ Tom Monaghan และ James น้องชายของเขาเข้าซื้อร้านพิซซ่าเล็ก ๆ ชื่อว่า DomiNick’s ในเมืองอิปซิแลนติ รัฐมิชิแกน และเปลี่ยนชื่อร้านเป็น Domino's Pizza พร้อมกับเริ่มพัฒนารูปแบบธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์ที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมพิซซ่า

Tom Monaghan ได้ซื้อส่วนแบ่งธุรกิจของน้องชายเป็นเงิน 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 1961 และปี 1965 ก็ขยายสาขาออกไปอีก 3 แห่ง อย่างไรก็ตาม ในปี 1967 Domino's Pizza เริ่มได้รับควานิยมอย่างจริงจัง จนมีการต่อยอดสู่การทำแฟรนไชส์

สำหรับ Domino's Pizza กลายเป็นที่รู้จักเพราะใช้นวัตกรรมการส่ง โดยในช่วงแรก ๆ แบรนด์ให้คำมั่นกับลูกค้าว่าจะส่งภายใน 30 นาที หรือน้อยกว่านั้น หรือจะเป็นการส่งโดยไม่มีค่าส่ง ซึ่งกลายเป็นภาพลักษณ์ในเรื่องของความน่าเชื่อถือ และช่วยให้การเติบโตของบริษัทเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ในช่วงทศวรรษ 1980 Domino's Pizza ยกระดับตัวเองเป็นเครือข่ายการจัดส่งพิซซ่าที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ มีสาขามากกว่า 1,000 แห่ง และแบรนด์ได้ขยายธุรกิจออกไปตลาดต่างแดน ไม่ว่าจะเป็น แคนาดา และญี่ปุ่น

ต่อมาในปี 1983 Domino's Pizza ตอกย้ำความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพิซซ่า เมื่อเปิดตัว Tracker ซึ่งเป็นระบบที่ให้ลูกค้าติดตามการส่งพิซซ่าที่สั่งได้แบบ Real Time

Domino's Pizza ไม่หยุดเพียงเท่านั้น โดยยังคงสร้างนวัตกรรม และปรับให้เข้ากับลูกค้าที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป โดยในช่วงทศวรรษ 1990 แบรนด์ได้เปิดตัวท็อปปิ้ง และขอบพิซซ่าใหม่ ๆ เช่น ขอบหนา, ขอบบาง หรือจะเป็นในปี 2004 Domino's Pizza ได้แนะนำการสั่งเมนูผ่านช่องทางออนไลน์เป็นครั้งแรก

ในปี 2009 Domino's Pizza พยายามที่จะรีแบรนด์ครั้งใหญ่ โดยบริษัทประเมินว่าพิซซ่าของแบรนด์ไม่ได้มีคุณภาพสูง และต้องปรับปรุงรสชาติให้ดีกว่าเดิม ตลอดจนเปิดตัวสูตรพิซซ่าใหม่, โลโก้ใหม่ และแคมเปญการตลาด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้พบว่าประสบความสำเร็จ แบรนด์กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

วิเคราะห์ได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้ Domino's Pizza กลายเป็นเบอร์ 1 ในตลาดพิซซ่ามาจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งในเรื่องของการสั่งซื้อ-การจัดส่ง ที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากออฟไลน์สู่ออนไลน์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

เช่นเดียวกับเรื่องของราคาที่ให้ไม่ต่างจากคู่แข่ง และจะไม่มีแนวคิดที่จะจัดโปรโมชันที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูเสีย หรือทำตามกระแส แต่ยังคงคุณภาพ รสชาติของพิซซ่าไว้

นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องของการวางแผนโดยตั้งสาขากระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้การจัดส่งพิซซ่าไปยังลูกค้ารวดเร็วตามที่บอกไว้

ปัจจุบัน Domino's เป็นบริษัทพิซซ่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสาขามากกว่า 19,500 แห่งใน 90 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย โดยธุรกิจมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 12.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ณ ไตรมาสที่ 3 ปี 2022

ที่มา: bdaily, insidermonkey

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เปิดแนวทางเอาตัวรอดของ SME ไทย ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC เผยถึงความท้าทายที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากรอบด้านที่ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญ ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศที่เปราะบาง รวมถึงปัจจัยเชิงโครงสร้างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

SmartSME Line