Deborah Szekely อายุ 102 ปี ยังคงทำธุรกิจ นี่คือ 3 แนวทางที่ทำในชีวิตประจำวัน ทั้งมีความสุข-สุขภาพดี


เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงจุดหนึ่ง หลายคนเริ่มมองหาการเกษียณ เพื่อใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างสงบสุข และมีความสุข ทำในสิ่งที่อยากทำ

สำหรับ Deborah Szekely ในช่วงอายุ 102 ปี ยังคงทำงาน ทำธุรกิจที่เธอรัก โดยใช้ 3 แนวทางที่ทำในชีวิตประจำวันแล้วมีความสุข มีสุขภาพที่ดี ซึ่งในแต่ละวันเธอจะไปหาเพื่อน และใช้เวลา 3 วันต่อสัปดาห์ เข้าทำงานที่รีสอร์ทฟิตเนส และสปาที่ร่วมก่อตั้งในปี 1940

“ฉันตื่นเช้ามา ฉันอายุครบ 100 ปี ฉันไม่พบสิ่งใดที่แตกต่างออกไป ดังนั้น ฉันยังคงทำแบบนี้ต่อไป” Szekely กล่าว

Szekely มองว่าสิ่งที่คุณทำเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มันเป็นสิ่งที่คุณรู้โดยอัตโนมัติ และต้องทำแบบนั้น โดยนี่คือ 3 แนวทางในแต่วันที่เธอทำเพื่อให้ชีวิตมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข

1.เคลื่อนไหวตลอด

Szekely บอกว่าเธอพยายามเดินวันละหนึ่งไมค์มาโดยตลอด และนับก้าวเวลาเดินเพื่อให้รู้ โดยไม่สามารถนอนหลับในช่วงบ่ายได้ แต่ไม่ใช่เรื่องที่เข้มงวด เพียงเป็นสิ่งที่ทำเหมือนตอนเช้า นี่จึงเป็นคำตอบว่าทำไมต้องกระตือรือร้นเดินทางไปหาเพื่อนบ่อย ๆ

นิสัยการชอบออกกำลังกายของ Szekely แม้ว่าจะมีความกระฉับกระเฉงน้อยลงว่าเมื่อตอนเธอเป็นเด็ก แต่ยังคงมีประสิทธิภาพ

“การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติผ่านการออกกำลังกาย เช่น การเดินถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่คนอายุยืนที่สุดในโลกมักทำกัน” Szekely กล่าว

2.กินอาหารมังสวิรัติปลา

Szekely รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยเธอเป็น Pescetarian (มังสวิรัติไม่กินเนื้อ แต่กินปลา) ซึ่งให้ความสำคัญกับธัญพืชไม่ขัดสี ผัก ผลไม้ ปลา และอื่น ๆ

การรับประทานอาหารในแต่ละวันของ Szekely มีดังต่อไปนี้

อาหารเช้า: โยเกิร์ต, กล้วย และธัญพืช
อาหารกลางวัน: สลัด (เมื่ออยู่ที่บ้าน) แต่หากไปกินที่ร้านอาหารจะลองสั่งอะไรที่แตกต่างกันออกไป
อาหารเย็น: จะออกไปข้างนอกบ่อยมาก โดยจะเลือกปลา สลัด มันอบ หรือลองอะไรใหม่ ๆ

3.เข้าสังคม และเรียนรู้อยู่เสมอ

Szekely มีตั๋วปีสำหรับดูละครทุกเรื่องที่ Old Globe Theatre ในซานดิอาโก ซึ่งเธอไปบ่อยมาก และก็ชอบโอเปร่าด้วย นอกจากนี้ ยังรับหน้าที่เป็นวิทยากรพูดคุยกับแขกที่เข้ามาใช้บริการในรีสอร์ทอีกด้วย

Szekely มองหาการเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ สอดคล้องกับวิจัยเรื่องการมีอายุยืนยาวที่ชี้ให้เห็นว่าผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไปจะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน ซึ่งเธอก็เรียนรู้ในเรื่องของภาษา และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

เธอบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ “จงเรียนรู้”

สรุปได้ว่า 3 แนวทางที่ทำให้ Szekely มีอายุยืน 102 ปี มาจาก การออกกำลังกาย- รับประทานอาหารแบบ Pescetarian- เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ จึงกลายเป็นพลังบวกที่ทำให้ชีวิตมีความสุข มีแรงทำธุรกิจที่ชื่อชอบได้อย่างมีศักยภาพ

ที่มา: CNBC
https://www.cnbc.com/2024/05/28/3-daily-habits-of-a-102-year-old-who-still-runs-her-business.html