บริษัทญี่ปุ่นสร้างนวัตกรรม “ช้อนเกลือไฟฟ้า” ให้ความเค็ม เพิ่มรสชาติอูมามิแบบไม่ต้องใส่เกลือ


บริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งขาย “ช้อนเกลือไฟฟ้า” จำนวนจำกัด 200 ช้อน ที่จะช่วยให้อาหารโซเดียมต่ำมีรสชาติดีขึ้น

หากคุณจำเป็นต้องงดเกลือ ลดความเค็มจากการรับประทานอาหาร ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ หรืออยากมีสุขภาพที่ดี เรื่องนี้อาจไม่ได้ทำให้หมดหวังที่จะได้กลับมากินอาหารรสชาตินี้ได้อีก เมื่อ Kirin บริษัทญี่ปุ่น สร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหานี้ด้วยการออกสินค้าชื่อว่า “ช้อนเกลือไฟฟ้า” ซึ่งใช้อิเล็กโทรตเพื่อกระตุ้นลิ้นให้เกิดอาการเค็มเล็กน้อย

ไอเดียนี้เป็นการส่งกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อทำให้โมเลกุลโซเดียวไอออนเข้มข้นบนลิ้นสร้างรสชาติเค็ม โดยเป้าหมายของบริษัทผู้ผลิตคือทำให้ผู้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ซึ่งยังสามารถกินอาหารรสเค็มได้อยู่

ก่อนหน้านี้ Kirin ร่วมกับศาตราจารย์โฮเมอิ มิยาชิตะ จาก Meiji University School of Science and Technology ได้ทดสอบเทคโนโลยีในชุดตะเกียบที่ต่อเข้ากับชุดแบตเตอรี่ที่สวมอยู่บนข้อมือ โดยบริษัทอ้างว่าตะเกียบช่วยเพิ่มรสเค็มได้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และตอนนี้ก็มาร่วมพัฒนา Electric Salt Spoon หรือ “ช้อนเกลือไฟฟ้า” ซึ่งด้านจับทำจากพลาสติก ส่วนปลายด้ามช้อนทำจากโลหะ สามารถชาร์จไฟฟ้าผ่านแบตเตอรี่ลิเทียม

สำหรับ “ช้อนเกลือไฟฟ้า” ทาง Kirin ทำออกมาจำนวนจำกัด 200 ช้อนเท่านั้น โดยขายในราคา 19,800 เยน (ประมาณ 4,640 บาท) รวมถึงบริษัทยังมองถึงการขายในต่างประเทศคาดการณ์ปีหน้า และวางเป้าหมายอีก 5 ปีข้างหน้าจะขายให้ลูกค้าให้ถึง 100 ล้านคน

ที่มา: theverge

เรื่องที่เกี่ยวข้อง