วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

“พิชิต มิทราวงศ์” เอ็มดีคนใหม่ SME D Bank รับตำแหน่งวันแรกเปิดตัวสินเชื่อ Smile Biz

by Anirut.j, 4 มิถุนายน 2567

SME D Bank ถือว่าเป็นสถาบันทางการเงินที่คอยช่วยเหลือ และให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจในเรื่องต่าง ๆ ให้เกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืน

การขับเคลื่อนองค์กรให้ไปสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ส่วนสำคัญคงหนีไม่พ้นวิสัยทัศน์ของผู้นำที่จะกำหนดทิศทางว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน และเมื่อไม่นานมานี้ SME D Bank ก็ได้หัวเรือคนใหม่ที่จะนำพาองค์กรเดินหน้าต่อไป โดยนายพิชิต มิทราวงศ์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “กรรมการผู้จัดการ” ซึ่งไม่ใช่คนอื่นคนไกลแต่อย่างใด เพราะเรียกได้ว่าเป็นลูกหม้อของ SME D Bank มาก่อน

 

พิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank

พิชิต มิทราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank

 

ในเรื่องของการทำงาน นายพิชิตมีประสบการณ์ด้านบริหารงานสถาบันการเงินมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นจากการทำงานในธนาคารเอกชนมามากกว่า 14 ปี ซึ่งรับผิดชอบดูแลด้านการอำนวยสินเชื่อ และเงินฝาก ต่อมาในปี พ.ศ.2545 ได้ร่วมงานกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เริ่มต้นในตำแหน่งผู้จัดการกลุ่มสินเชื่อนโยบาย กระทั่ง ปี 2564 ได้รับแต่งตั้งเป็น “รองกรรมการผู้จัดการ” รับผิดชอบ กลุ่มงานวิเคราะห์สินเชื่อและปฏิบัติการ และกำกับดูแลสำนักกรรมการผู้จัดการ อีกหน่วยงานหนึ่ง ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการ ธพว.

ผลงานที่สำคัญตลอดระยะเวลา 22 ปี ที่ SME D Bank นายพิชิตถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการผลักดันงานต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เข้าใจผู้ประกอบการ SME รวมถึงเป็นแกนหลักคนสำคัญจัดทำ และบริหารโครงการสินเชื่อตามนโยบายรัฐบาล เช่น โครงการสินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐของกระทรวงอุตสาหกรรม กรอบวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท และกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรอบวงเงินรวม 5,000 ล้านบาท เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการสามารถบริหารจัดการหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และมีบทบาทสำคัญในหารผลักดันระบบ Core Banking System (CBS) ของธนาคารจนประสบความสำเร็จอีกด้วย

หลังเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการวันแรก (4 มิ.ย.67) ทาง SME D Bank เปิดตัวสินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้” วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท ช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินไปลงทุน ขยาย ปรับปรุง ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ เสริมสภาพคล่อง รวมถึงเป็นทุนหมุนเวียน

 

สินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้”

สินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้”

 

สำหรับสินเชื่อนี้จะมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ SME มีจุดเด่นเปิดกว้างเงื่อนไขผ่อนปรน สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การผลิต ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง รวมถึงธุรกิจท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่อง

ด้านรายละเอียดของสินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้” ให้วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR-1.0% หรือ 6.50% ต่อปี ผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี พร้อมปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 6 เดือน ที่สำคัญไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดย บสย. ค้ำประกันเต็มจำนวน อีกทั้ง ทำธุรกิจมาเพียง 1 ปี สามารถกู้ได้ โดยเปิดรับคำขอกู้ตั้งแต่วันนี้- 31 พ.ค.68 หรือจนกว่าจะหมดเงินโครงการ

นายพิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมา SME D Bank ดำเนินการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนอย่างต่อเนื่อง ผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อต่างๆ ที่ผ่อนปรนเงื่อนไข เช่น สินเชื่อ “จิ๋วสุดแจ๋ว” สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย (MICRO) รายได้ต่อปีไม่เกิน 1.8 ล้านบาท ให้เข้าถึงแหล่งทุน วงเงินกู้สูงสุด 500,000 บาทต่อราย ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น MLR+6 หรือเฉลี่ย 1.125% ต่อเดือน ผ่อนชำระนานสูงสุด 5 ปี แบบลดต้นลดดอก นำไปลงทุน ขยาย ปรับปรุง ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ หรือหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน


Mostview

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

SmartSME Line