วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

ไทยกลายเป็นผู้นำเข้าทุเรียนอันดับ 2 ของเวียดนาม เพราะภัยแล้งทำผลผลิตไม่เพียงพอ

by Anirut.j, 8 มิถุนายน 2567

ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ที่สุดของโลก คิดเป็นมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกลายเป็นผู้นำเข้าทุเรียนจากเวียดนามเป็นอันดับ 2 ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567

ไทยใช้เงินมากถึง 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการนำเข้าทุเรียนเวียดนาม โดยเพิ่ม 82% จากปีก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าตลาด 3 อันดับแรก ไม่ว่าจะเป็น จีน, ฮ่องกง, ไต้หวัน โดย Đặng Phúc Nguyên เลขาธิการสมาคมผักและผลไม้เวียดนาม อธิบายว่าไทยนำเข้าทุเรียนเวียดนามมากขึ้น เพราะว่าช่วงเวลานี้ เวียดนามเป็นประเทศเดียวที่ผลไม้ประเภทนี้ได้ในโลก รวมถึงผลจากภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

“แม้ว่าไทยจะเป็นประเทศผู้ส่งออกผลไม้รายใหญ่ที่สุด แต่ทุเรียนกลับมีปริมาณ และคุณภาพลดลงจากภัยแล้งที่รุนแรง ทำให้ต้องซื้อผลไม้ชนิดนี้จากประเทศอื่นเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ และนักท่องเที่ยว”

 

ทุเรียนเวียดนาม

ทุเรียนเวียดนาม

 

ด้าน Nguyễn Thanh Bình ประธาน Vinafruit กล่าวเพิ่มเติมว่าในขณะที่จีนเป็นผู้นำเข้าทุเรียนสดเวียดนามรายใหญ่ที่สุด ไทยก็เป็นผู้นำเข้าทุเรียนแช่แข็งอันดับต้น ๆ ของเวียดนามเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เวียดนามไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนแช่แข็งไปจีน ขณะที่มีข้อตกลงในเรื่องนี้ร่วมกัน ซึ่งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกทุเรียนก็รอโอกาสอยู่เหมือนกัน

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายน 2567 เวียดนามมีรายได้ 217 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการขนส่งทุเรียนไปต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 487% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา อีกทั้ง ตัวเลขการส่งออกทุเรียนในช่วง 4 เดือนแรกยังสูงถึง 470 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 146% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยจีนยังเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สำคัญของทุเรียนเวียดนาม

ที่มา: vietnamnews


Mostview

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

SmartSME Line