วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

ผงผักเหลียงออต้าร์ฟาร์ม ซุปเปอร์ฟู้ดจากไอเดียชาเขียวมัทฉะ สู่การยกระดับรายได้ในชุมชน

by Smart SME, 10 มิถุนายน 2567

ต่อยอดไอเดียนำของดีในชุมชนมาสร้างรายได้ กับธุรกิจอาหารสุขภาพจากผักเหลียงใบใหญ่ แบรนด์ออต้าร์ฟาร์ม จากราชินีผักพื้นบ้านภาคใต้ สู่ผงผักเหลียง และชาใบเหลียง ที่สามารถนำไปผสมในเครื่องดื่ม และอาหารคาวหวาน จนสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชน

 


คุณต้าร์ มนตรี ประดิษฐ์ผล เจ้าของธุรกิจอาหารสุขภาพจากผักเหลียงใบใหญ่ แบรนด์ออต้าร์ฟาร์ม เล่าว่า จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 หรือ 9 ปีที่แล้ว ตนเองและภรรยาได้ปลูกผักเหลียงใบใหญ่เพื่อนำประกอบอาหารกินในครัวเรือน ต่อมาต้องการนำเอาผักพื้นบ้านที่อยู่ใกล้ตัวมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม จึงทำการศึกษาว่าผักเหลียงใบใหญ่สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง บวกกับเห็นไอเดียจากชาเขียวมัทฉะ จึงมองว่าผักเหลียงใบใหญ่ก็น่าจะทำได้เช่นเดียวกัน หลังจากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญพร้อมใช้เวลาลองผิดลองถูกนานกว่า 2 ปี ก็ได้ผงผักเหลียงใบใหญ่ที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทั้งของคาวและของหวาน


สำหรับความว้าว หรือความโดดเด่นในตัวสินค้าของออต้าร์ฟาร์ม คือ 1. ผักเหลียงใบใหญ่ที่นำเอามาทำแปรรูปจะมีรสชาติมันและไม่ขม 2. อย่างที่รู้กันดีว่าผักเหลียงอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทั้งมีแคลเซียม มีฟอสฟอรัส และมีวิตามินเอ และ 3. ผงผักเหลียงใบใหญ่แบรนด์ออต้าร์ฟาร์มสามารถนำไปชงเป็นเครื่องดื่มร้อนเย็น หรือจะนำไปผสมในการทำอาหาร ขนม เบเกอรี่ ไอศกรีม ก็ได้คุณค่าทางโภชนาการ ทั้งยังให้ความหอมเฉพาะของผักเหลียงใบใหญ่ และไม่มีคาเฟอีนอีกด้วย

 


หลังจากผลิตออกมาวางขาย ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้ยังนำไปให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดพัทลุงได้ทดลองนำไปทำขนม เช่น ขนมทองม้วน ส่วนเป้าหมายในอนาคต เราต้องการให้ออต้าร์ฟาร์มเป็นบ้านผักเหลียงเพื่อให้คนที่สนใจได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวมาสัมผัสประสบการณ์ของการแปรรูปผักเหลียงใบใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเวิร์คช็อปทำขนมเพื่อสุขภาพ การทำเมนูผักเหลียงใบใหญ่โรลสลัด การทำสบู่จากผักเหลียงใบใหญ่ โดยบ้านผักเหลียงจะมีทั้งเมนูอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ของใช้ สินค้าของฝาก ที่ผลิตและแปรรูปมาจากผักเหลียงให้ทุกคนได้ศึกษารวมถึงลองชิม

 


เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ คุณต้าร์เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้เข้าร่วมโครงการ Step & Boost up Program 2023 กับธนาคารออมสิน ทำให้ได้เรียนรู้ข้อมูลเชิงลึกหลายด้านในเรื่องของนวัตกรรมและเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำมาส่งเสริมให้ธุรกิจไปได้ไกลมากขึ้น ทำให้ได้ไอเดียมาต่อยอดและพัฒนาสินค้าให้ดีและหลากหลายมากขึ้น เช่น ผงผักเหลียง และชาใบเหลียง นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลจากการประกวด “สุดยอด GSB Change Maker 2023” ทำให้ได้รับเงินทุนสนับสนุน โดยได้นำเงินทุนนี้มาพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ชาใบเหลียง พร้อมปรับปรุงบ้านผักเหลียงเพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม เช่น ทำเก้าอี้ โต๊ะ ป้าย ซึ่งต่อจากนี้เราก็จะไม่หยุดพัฒนาสินค้าจากผักเหลียงแน่นอน

 


ผู้ที่สนใจอาหารสุขภาพจากผักเหลียงใบใหญ่ ออต้าร์ฟาร์ม สามารถติดต่อที่ Facebook: ออต้าร์ฟาร์ม ORTAR FARM หรือโทร 085-163-3248 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ GSB Contact Center: 1115, Website: www.gsb.or.th และ Facebook: GSB Society

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม


Mostview

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

SmartSME Line