Hitachi ฝึกพนักงาน 50,000 คน ใช้ AI พัฒนาสินค้า-บริการรองรับธุรกิจใหม่


Hitachi มีแผนที่จะฝึกอบรมพนักงานจำนวน 50,000 คน ภายในปี 2027 เพื่อพัฒนาบริการใหม่ ๆ โดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน

โครงการนี้จะครอบคลุม 20% ของพนักงาน 270,000 คนของ Hitachi ไม่ว่าจะเป็น พนักงานที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น และพนักงานที่อยู่ในต่างประเทศ โดยปฏิเสธไม่ได้ว่า AI ได้เข้าสู่ยุคแห่งการใช้งานอย่างแพร่หลาย และถูกควบคุมมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เพียงแค่ปรับปรุงประสิทธิภาพของการดำเนินงานภายในเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการขยายธุรกิจ ซึ่ง Hitachi ตั้งเป้าที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยการส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ทางด้าน AI

Hitachi เตรียมจะจัดฝึกอบรม AI เฉพาะด้านให้กับพนักงานเพื่อนำไปปรับใช้กับบริการ และผลิตภัณฑ์ ตลอดจนวิธีรวบรวมข้อมูล โดยปัจจุบันมีพนักงานเพียงไม่กี่คนของบริษัทที่มีความรู้สามารถใช้ AI เสนอบริการใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าได้ ซึ่งบริษัทหวังจะใช้ AI มาใช้ในธุรกิจระบบราง, ฝ่ายไอที และธุรกิจพลังงาน

 

 

สำหรับธุรกิจระบบราง บริษัทกำลังพัฒนา AI จำลองความล้มเหลว, สถานการณ์ไฟไหม้ หรือปัญหาอื่น ๆ บนรถไฟ และรางรถไฟในพื้นที่เสมือนจริง ดังนั้น พนักงานบริษัทสามารถเรียนรู้วิธีบริหารจัดการให้เกิดความปลอดภัย

ตามรายงานของสมาคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศของญี่ปุ่น ระบุว่าตลาด AI ทั่วโลกจะขยายตัวเป็น 211 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2030 โดยมีขนาดใหญ่กว่าปี 2023 ถึง 20 เท่า ในจำนวนนี้จะแบ่งเป็นการพัฒนาบริการและระบบที่ใช้ AI ที่มีมูลค่า 203.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และหากนำ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรจะส่งผลต่อธุรกิจที่จะเติบโตขึ้น

ที่มา: asia.nikkei

เรื่องที่เกี่ยวข้อง