วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

by Anirut.j, 12 มิถุนายน 2567

ในมุมเรื่องการบริหารของเหล่าผู้นำคนดังระดับ เรามักจะพบวิธีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศึกษา

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกที่ปัจจุบันบริษัทได้แซงหน้า Apple เป็นที่เรียบร้อย ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวช่วงเวลาที่เขาได้พูดคุยกับคนสวนในวัดแห่งหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับเวลา และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอาชีพที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Huang ขึ้นพูดที่งาน Chinese American Semiconductor Professional Association 2023 ว่าครั้งหนึ่งได้พบกับคนทำสวนที่ดูแลเอาใจใส่กับหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดี โดย Huang ได้ถามคนสวนว่ามีวิธีจัดการดูแลสวนอย่างไร ซึ่งพิจารณาจากพื้นที่ที่แตกต่างกับอุปกรณ์เครื่องมือที่มีอยู่ แต่คำตอบที่ได้กลับมาคือ “ผมมีเวลาเหลือเฟือ”

 

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia

 

แน่นอนว่านี่คือคำแนะนำด้านอาชีพที่ดีที่สุด และเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพียงแค่อุทิศตนให้กับสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้

“ผมไม่ค่อยไล่ตามสิ่งต่าง ๆ ตอนนี้ผมจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ และสนุกไปกับงาน” Huang กล่าว

แม้ว่า Huang จะโฟกัสอยู่ที่สิ่งที่ทำในปัจจุบัน แต่ลักษณะงานของเขาก็มองไปอนาคตอยู่เสมอ ดังนั้นเราจึงเห็นซีอีโอรายนี้ไม่สวมนาฬิกา เพราะต้องการให้ความสำคัญกับเรื่องที่ทำอยู่ตรงแบบไม่ต้องมีเวลามาคอยเป็นตัวกำหนด เมื่อเป็นแบบนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามก็จะทำให้มีเวลาเหลือเฟือ ไม่ต้องมานั่งพะวงจนทำให้ผลลัพธ์ของงานออกมาไม่ดี

ขณะเดียวกันในมุมของธุรกิจ ความต้องการผลิตภัณฑ์ของ Nvidia ยังคงมีความต้องการสูงมาก และบริษัทพร้อมที่จะผลิตชิป AI ใหม่ทุกปี ด้วยความนิยมทำให้ Nvidia แซงหน้า Intel และ TSMC ขึ้นสู่แบรนด์เซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ประจำเดือนมีนาคม 2024 ตามรายงานของ Brand Finance

อีกทั้ง เป็นที่จับตามองว่า Nvidia ยังทำกำไรในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 มากกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ เช่น Amazon และ JPMorgan อีกด้วย

ที่มา: hindustantimes


Mostview

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้า

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

เดนมาร์กสั่งเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดังเกาหลี เพราะเผ็ดเกินไป

เดนมาร์กเรียกคืนผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปราเม็งรสเผ็ดหลายรายการของแบรนด์ Samyang จากเกาหลีใต้ โดยระบุว่ามีรสเผ็ดมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

SmartSME Line