วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม ทำรายได้รวมปี 2566 กว่า 100 ล้านบาท

by Anirut.j, 13 มิถุนายน 2567

ในยุคที่ “ชาไทย” ครองเมือง การปั้นแบรนด์ขึ้นมาเพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคดูจะเป็นเรื่องหนักหนาอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยการแข่งขันที่มีผู้เล่นมากหน้าหลายตา แต่ละรายล้วนมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองจนเป็นภาพจดจำให้กับลูกค้าที่สักครั้งหนึ่งต้องมาลองให้ได้

หากเราดูแบรนด์ที่อยู่ในตลาดนี้ก็จะพบเห็นแบรนด์ชาไทยที่ประสบความสำเร็จจากการปั้นแบรนด์ที่เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ขยับขยายกิจการจนเติบโตกลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ต่อปีกว่า 100 ล้านบาท หนึ่งในนั้นคือ “Karun” แบรนด์ชาไทยระดับพรีเมียมที่ Smartsme จะพามาทำความรู้จักในบทความนี้

รู้หรือไม่ว่า “Karun” เป็นแบรนด์ที่มีอายุกิจการมากกว่า 20 ปี แล้ว โดยคุณ “รัส” ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ ได้เข้ามาต่อยอดเปลี่ยนสูตรของคุณแม่ที่คิดค้นมาให้เป็นชาไทยระดับพรีเมียม แน่นอนว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะการจะเปลี่ยนชาไทยที่ทำไว้กินเองในครอบครัวสู่ธุรกิจที่ต้องขายให้คนทั่วไปเป็นโจทย์ที่ต้องเตรียมความพร้อมให้ดี

 

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม

Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม

 

แม้ว่าจะไม่มีประสบการณ์การทำธุรกิจมาก่อน ทำให้คุณรัสต้องทำการบ้านอย่างหนัก เริ่มตั้งแต่การเรียนรู้กระบวนการทำชาไทย, การทำการตลาด, การหาวัตถุดิบ ตลอดจนการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งเป็นส่วนสำคัญ และได้คำตอบว่าการทำชาไทยระดับพรีเมียมที่ให้คนยอมจ่ายเงิน 100 บาท มีความเป็นไปได้

ผลประกอบการบริษัท การัน เบฟเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด

- ปี 2564 รายได้รวม 9.3 ล้านบาท ขาดทุน 4.1 ล้านบาท
- ปี 2565 รายได้รวม 26.2 ล้านบาท ขาดทุน 9 แสนบาท
- ปี 2566 รายได้รวม 101 ล้านบาท กำไร 9.2 ล้านบาท

แน่นอนว่า “Karun”วางตัวเองว่าเป็น “ชาไทย” ระดับพรีเมียม ดังนั้นทุกอย่างที่เกี่ยวกับแบรนด์ต้องดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้น เราจึงเห็นการออกแบบร้าน, แพ็คเกจจิ้ง, การถ่ายภาพเพื่อประชาสัมพันธ์ ที่ออกมาดูหรูหรา มองดูแล้วเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

 

ร้าน Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม

ร้าน Karun แบรนด์ชาไทยพรีเมียม

 

อีกทั้ง การเลือกทำเลที่ตั้งของสาขาก็จะเลือกอยู่ตามห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง เช่น Siam Paragon, centralWorld, Gaysorn Village ซึ่งศูนย์การค้าเหล่านี้ก็มีภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกับแบรนด์ “Karun” ในเรื่องของความพรีเมียม

เมื่อมามองถึงเมนูเครื่องดื่ม “Karun” ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการออกเครื่องดื่มใหม่ ๆ ที่มีความพิเศษ ไม่เหมือนใคร กับคอนเซปต์ทำชาไทยให้เป็นไปได้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เทียนหอมกลิ่นชาไทย รวมถึงสูตรลับที่ไม่เหมือนใครจากคุณแม่ที่แสดงความเป็นตัวจริงของเครื่องดื่มประเภทนี้จริง ๆ

จากเหตุผลที่ยกมาผสมรวมกันจึงทำให้ “Karun” เป็นแบรนด์ชาไทยพรีเมียมที่ประสบความสำเร็จกับสถานะที่วางเอาไว้ โดยแบรนด์สามารถทำถึงจริง ๆ และยังมีแบรนด์คู่แข่งน้อยมากที่จะก้าวมาท้าชิงในตอนนี้

ที่มา: Karun Thai Tea, hellomagazine, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, THE INSIDER

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

Jensen Huang ซีอีโอ Nvidia เป็นคนไม่ใส่นาฬิกา เพราะได้แนวคิดอันน่าทึ่งมาจากคนสวน

เมื่อพูดถึงเครื่องประดับที่หลายคนตลอดจนนักธุรกิจต้องมีติดตัวหนึ่งในนั้นคือ “นาฬิกา” โดยสามารถแสดงถึงฐานะ และใช้ในการดูเวลาเพื่อบริหารทำเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่อีกด้านหนึ่งก็มีนักธุรกิจที่ไม่ใส่นาฬิกาเหมือนกันด้วยเหตุอันน่าทึ่งที่ชวนให้เกิดเป็นกรณีศ

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

คาดช่วงฟุตบอลยูโร 2024 มีเงินสะพัด 87,620 ล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหาร-เครื่องดื่ม

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของคนไทยในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร 2024 คาดการณ์มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 87,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.0% เมื่อเทียบกับการแข่งขันคราวก่อน

เดนมาร์กสั่งเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดังเกาหลี เพราะเผ็ดเกินไป

เดนมาร์กเรียกคืนผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปราเม็งรสเผ็ดหลายรายการของแบรนด์ Samyang จากเกาหลีใต้ โดยระบุว่ามีรสเผ็ดมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

SmartSME Line