วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2567

พาณิชย์จัดใหญ่ THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 เสริมแกร่ง SME สร้างอาชีพด้วยแฟรนไชส์

by Anirut.j, 14 มิถุนายน 2567

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับ สสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 แก้ปัญหาให้ SME สร้างอาชีพให้กับผู้ว่างงานด้วยแฟรนไชส์ คาดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญ ส่งเสริม พัฒนา ยกระดับการค้าของธุรกิจ SME เนื่องจากมีความสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศไทย สิ่งเหล่านี้เริ่มตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และเป็นแหล่งรองรับแรงงาน การจ้างงานที่สำคัญของประเทศ รวมไปถึงการต่อยอดธุรกิจสู่ระดับสากล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าจะผลักดัน SME ของไทยให้เติบโตขึ้นจากเดิมที่มีส่วนแบ่งใน GDP อยู่ที่ 35.2% ให้เป็น 40% ในปี 2570

“กระทรวงพาณิชย์ได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรทางภาครัฐ ภาคเอกชนมาต่อเนื่อง สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ SME ไทย ผ่านการวางโร้ดแมป สร้างโอกาสให้กับผู้ว่างงาน และผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการมีอาชีพ มีรายได้ เพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ” นายนภินทร กล่าว

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

นายนภินทร กล่าวต่อว่ากระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงปัญหา อุปสรรคของ SME เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น การขาดเงินทุน การขาดเป้าหมายของแผนธุรกิจ การขาดเครื่องมือ พื้นที่ทำเล จึงทำให้กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย (สสว.) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ที่มีความท้าทาย เลยเป็นที่มาของงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 โดยงานในครั้งนี้ถือเป็นงานครั้งแรกของกระทรวงพาณิชย์ และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนเพื่อปลุกพลัง SME ไทยให้มีความพร้อมในการแข่งขัน และเติบโตอย่างมั่นคง

“งานนี้เปรียบเสมือน One Stop Shopping สำหรับ SME ที่สร้างโอกาส และความเข้มแข็งให้กับธุรกิจของตัวเอง ไม่ว่าท่านจะขาดองค์ความรู้ ขาดเงินทุน ขาดทำเล ถ้าท่านมาที่นี่ท่านจะมีทุกอย่างพร้อมหมด ผมเรียนว่ามีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่มีรายได้ไม่พอต่อการยังชีพ เลี้ยงครอบครัว สิ่งสำคัญคือพวกเขาต้องการอาชีพ มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งงานนี้จะส่งเสริมสิ่งที่ท้าทายเหล่านี้” นายนภินทร

นายนภินทร กล่าวทิ้งท้ายว่า คนที่ว่างงานก็ดี คนที่ต้องการมีรายได้ก็ดี ท่านมาที่งานนี้ มาแต่ตัว มาด้วยรอยยิ้ม มาด้วยหัวใจที่มุ่งมั่นอยากจะมีอาชีพ เลี้ยงดูครอบครัว และตัวเองขอเชิญมาร่วมงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024

 

พิธีลงนามความร่วมมือว่าด้วยการขับเคลื่อน SME Clinic

พิธีลงนามความร่วมมือว่าด้วยการขับเคลื่อน SME Clinic

 

สำหรับ 6 ไฮไลท์สำคัญภายในงาน ประกอบด้วย

1.ทำเลการค้าพิเศษ โดยประชาชนทั่วไป ผู้ว่างงาน ที่ต้องการมีอาชีพ มีรายได้ และต้องการเติบโตทางธุรกิจสามารถมางานนี้เพื่อเลือกทำเลการค้าราคาพิเศษกว่า 19,000 ทำเล จากเจ้าของพื้นที่ทั้งสถานีบริการน้ำมัน ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ตลอดจนตลาดชุมชน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่มาพร้อมมอบส่วนลดพิเศษให้กับ SME

2.บริการ “SME Clinic” ที่พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SME ในเรื่องต่าง ๆ เพื่อติดอาวุธ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

3.มีธุรกิจแฟรนไชส์มาออกบูธกว่า 60 ราย โดยผู้ที่ต้องการสร้างอาชีพ เสริมรายได้ด้วยธุรกิจแฟรนไชส์ มีเจ้าของแฟรนไชส์ที่พร้อมเจรจาจับคู่ธุรกิจ แบ่งเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม การศึกษา บริการ ความงาม/สปา และค้าปลีก พร้อมแพ็กเกจที่น่าสนใจ และส่วนลดสูงถึง 30%

4.ต่อยอดจากงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะสรรหาทำเลการค้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง และทำงานร่วมกับเครือข่ายเพื่อหาทำเลการค้าราคาพิเศษให้กับผู้ที่สนใจ

5.มีแหล่งเงินทุนในการทำธุรกิจ พร้อมสินเชื่อสำหรับ SME จากสถาบันการเงินชั้นนำ เช่น ธนาคาร บริษัทประกัน รวม 18 หน่วยงาน

6.เวทีกลางเสริมทักษะให้กับ SME จากวิทยากรมืออาชีพที่เชี่ยวชาญจะมาพูดในงานนี้เป็นพิเศษ

ทั้งนี้ “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2567 ณ ฮอลล์ 5-6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

วางตัวอย่างไรให้เป็นที่เคารพ เป็นคนที่ใครๆ อยากเข้าใกล้ ร่วมทำงานด้วย

การทำงานในบริษัทย่อมเจอคนมากหน้าหลายตา แต่ละคนล้วนมีพื้นฐาน ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ดังนั้น การมาอยู่รวมกันในองค์กรจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นให้ทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาอยากจะมาทำงาน

เทรนด์ธุรกิจน่าสนใจนำมาปรับใช้กับการเลือกกองทุนรวม

การเลือกลงทุนในกองทุนรวมหุ้นเปรียบเสมือนกับการเลือกสินค้าที่ผู้ซื้อต้องรู้รายละเอียดของสินค้า รู้ความต้องการของตัวเองคืออะไร เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

SmartSME Line