วันพุธ, มิถุนายน 26, 2567

กรณีศึกษา “เจ๊นิด” ใช้กลยุทธ์อะไรถึงขายทุเรียนแพงกว่าที่อื่น แต่คนยังซื้อ

by Anirut.j, 17 มิถุนายน 2567

ช่วงนี้เป็นฤดูของ “ทุเรียน” แน่นอนว่าหากใครที่ชื่นชอบราชาผลไม้ชนิดนี้จะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป

อีกหนึ่งผู้ประกอบการที่หลายคนน่าจะรู้เป็นอย่างดี นั่นคือ “เจ๊นิด” หรือคุณพุธชาติ ลาภผล เจ้าของสวนทุเรียน และมีหน้าร้านขายอยู่ที่ตลาด อ.ต.ก. กับความพิเศษเรื่องของราคาที่ขายตั้งแต่กิโลกรัมละ 3,000-8,000 บาท เรียกได้ว่าซื้อทุเรียนเจ๊นิดครั้งเดียวสามารถจ่ายค่าหอ หรือผ่อนสินค้าได้เลยทีเดียว

เจ๊นิดใช้เทคนิคอะไรในการขายทุเรียนที่ขนาดเรียกได้ว่าแพงที่สุดในประเทศไทย แต่ก็ยังมีคนซื้อ เรามาวิเคราะห์กัน

พิถีพิถันในการปลูก

ทุเรียน “เจ๊นิด” เป็นทุเรียนที่ปลูกแบบออร์แกนิก ไม่มีการใช้ยา หรือสารเคมีใด ๆ เลย โดยกระบวนการปลูกเน้นให้เป็นไปตามธรรมชาติล้วน ๆ จึงทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าเมื่อกินไปแล้วจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างแน่นอน

 

“เจ๊นิด” พุธชาติ ลาภผล ขายทุเรียน

“เจ๊นิด” พุธชาติ ลาภผล ขายทุเรียน

 

อีกทั้ง ทุเรียนแต่ละลูกที่ “เจ๊นิด” นำมาขายนั้น แต่ละลูกคัดมาแบบคุณภาพเน้น ๆ มีรสชาติกลมกล่อม โดยจะมี 2 พันธุ์ ได้แก่ 1.ก้านยาว และ 2.หมอนทอง เป็นการแสดงถึงความน่าเชื่อถือของสินค้าที่มีต่อผู้บริโภค

ขายความเชี่ยวชาญ

“เจ๊นิด” มีความสามารถพิเศษในการเล่าเรื่องให้คนอินกับทุเรียน และแสดงถึงความเชี่ยวชาญในเรื่องของทุเรียน โดยลูกค้าสามารถเดินเข้ามาที่ร้านแล้วบอกว่า อยากกินทุเรียนรสชาติแบบนี้ เนื้อประมาณนี้ จะหวานน้อย หวานมาก “เจ๊นิด” ก็สามารถจัดหาให้กับลูกค้าได้ตามความต้องการ แถมลูกค้ายังสามารถชิมได้อีกว่าตรงกับที่อยากได้หรือไม่

 

ทุเรียน “เจ๊นิด”

ทุเรียน “เจ๊นิด”

 

เปรียบเสมือนอาชีพ ๆ หนึ่ง เช่น หมอที่ต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน “เจ๊นิด” ก็เป็นผู้ประกอบการขายผลไม้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของทุเรียนนั่นเอง

สื่อโซเชียลช่วยดัน

จากการขายสตอรี่ของ “เจ๊นิด” อย่างที่กล่าวไปข้างต้น แน่นอนว่าในยุคนี้ที่สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในชีวิตประจำวัน สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้กับเรื่อง ๆ หนึ่งในวงกว้างได้ ด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจจึงทำให้มีคนทำคอนเทนต์โพสต์ลงตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ จึงทำให้ผู้ที่พบเห็นอยากจะลองไปชิม ไปซื้อสักครั้งว่าจะดีจริงหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง ที่เบื่อกับการหาของขวัญแบบเดิม ๆ อยากเปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ ก็มีมาซื้อทุเรียนเจ๊นิดไปฝากผู้ใหญ่เหมือนกัน

เมื่อนำทุกเหตุผลมารวมกัน จึงทำให้ทุเรียนของเจ๊นิดกลายเป็นสินค้าที่มูลค่า สามารถตั้งราคาสูงได้แบบไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีใครมาซื้อได้

ดูคลิปวิดีโอ: ทุเรียนเจ๊นิด กิโลละ 20,000 บาท ขายแพงที่สุดในประเทศไทย


Mostview

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

วางตัวอย่างไรให้เป็นที่เคารพ เป็นคนที่ใครๆ อยากเข้าใกล้ ร่วมทำงานด้วย

การทำงานในบริษัทย่อมเจอคนมากหน้าหลายตา แต่ละคนล้วนมีพื้นฐาน ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ดังนั้น การมาอยู่รวมกันในองค์กรจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นให้ทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาอยากจะมาทำงาน

McDonald's เลิกบริการระบบ AI เพราะรับออเดอร์มั่วจนไม่น่าให้อภัย

McDonald's ร้านฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่เลิกระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่าน AI จำนวนสาขา 100 แห่ง หลังมีวิดีโอกลายเป็นไวรัลเกี่ยวกับคำสั่งซื้อที่ผิดพลาด

SmartSME Line