วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 27, 2567

เทรนด์ธุรกิจน่าสนใจนำมาปรับใช้กับการเลือกกองทุนรวม

by Anirut.j, 18 มิถุนายน 2567

การเลือกลงทุนในกองทุนรวมหุ้นเปรียบเสมือนกับการเลือกสินค้าที่ผู้ซื้อต้องรู้รายละเอียดของสินค้า รู้ความต้องการของตัวเองคืออะไร เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

ด้วยความที่กองทุนรวมมีให้เลือกมากมาย สิ่งสำคัญที่จะนำมาประกอบการตัดสินใจ คือธุรกิจที่อยู่ในกองทุนรวมนั้น ที่ต้องวิเคราะห์ตั้งแต่อดีตดูผลตอบแทนย้อนหลัง ตลอดจนเรื่องในอนาคตว่าธุรกิจหมวด/อุตสาหกรรมที่ลงทุนไปนั้นในอีกสัก 3-5 ปีข้างจะเป็นอย่างไร ยังคงได้รับความนิยมจากผู้คนหรือไม่

 

เลือกลงทุนกองทุนรวม

เลือกลงทุนกองทุนรวม

 

เมื่อพิจารณาถึงธุรกิจที่มีแนวโน้มไปได้ด้วยดี และมีความน่าสนใจเหมาะแก่การลงทุน มองได้ดังต่อไปนี้

เทคโนโลยี

ยุคนี้เป็นเรื่องของเทคโนโลยี แน่นอนว่าเทคโนโลยีมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บริษัทเทคโนโลยี เช่น Facebook, Google แพลตฟอร์มเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือจะเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานอย่างฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และระบบคลาวด์ ก็เป็นส่วนสำคัญในการจัดเก็บข้อมูลของยุคนี้

นอกจากนี้ เราอาจยังรวมไปถึงเทคโนโลยีฟินเทค, นวัตกรรมด้านการชำระเงิน, บล็อกเชน ตลอดจน internet of thing ที่มาแรงในยุคนี้ โดยอาจจะต้องมองไปที่กองทุนรวมที่ลงทุนในบริษัทต่างประเทศ

ธนาคาร

หากธนาคารล้ม ประเทศก็อยู่ไม่ได้ ที่ผ่านมาเราแทบไม่เคยเห็นธนาคารขาดทุน มีแต่กำไรลดลงจากเดิม แต่กำไรที่ได้เป็นตัวเลขระดับมหาศาลอยู่ดี ดังนั้นกองทุนรวมหุ้นธุรกิจธนาคารจึงมีความน่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่จะให้ผลตอบแทนดีเยี่ยม ขึ้นอยู่กับดอกเบี้ย, การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ, การชำระหนี้ของลูกหนี้ โดยผู้ลงทุนต้องนำเรื่องเหล่านี้มาวิเคราะห์ให้ดีเสียก่อน

พลังงาน

หากผู้ลงทุนยังคิดไม่ออกว่ามีธุรกิจอะไรที่น่าสนใจ ให้ลองคิดว่าในชีวิตประจำวันผู้คนจำเป็นต้องใช้อะไรบ้าง หนึ่งในนั้นคือ “พลังงาน” ขับรถยนต์เราก็ต้องเติมน้ำมัน ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ไม่เพียงเท่านั้น ปัจจุบันยังมีการสนับสนุนพลังงานสะอาด ที่เรียกว่า CleanEnergy โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน บริษัท ที่มีเป้าหมายเดียวกันว่าต่อไปการทำธุรกิจ นอกจากผลประโยชน์ที่ได้แล้ว ยังต้องใส่ใจ มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ทองคำ

“ทองคำ” เป็นสินทรัพย์ที่มีค่าเสมอในยามที่เกิดความไม่สงบบนโลกใบนี้ และความไม่แน่นอนที่ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้น แต่เรื่องที่ควรรู้ไว้คือกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำมีความเสี่ยงสูงถึงระดับ 8 (เป็นระดับสูงที่สุด) ซึ่งอาจจะมีความผันผวนสูงในเรื่องของราคา

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างธุรกิจที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มที่ยังเป็นเทรนด์ที่ยังอยู่ต่อไปในอนาคต ซึ่งต้องย้ำกันอีกครั้งว่าการลงทุนมีความเสี่ยง จำเป็นต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

วางตัวอย่างไรให้เป็นที่เคารพ เป็นคนที่ใครๆ อยากเข้าใกล้ ร่วมทำงานด้วย

การทำงานในบริษัทย่อมเจอคนมากหน้าหลายตา แต่ละคนล้วนมีพื้นฐาน ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ดังนั้น การมาอยู่รวมกันในองค์กรจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นให้ทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาอยากจะมาทำงาน

McDonald's เลิกบริการระบบ AI เพราะรับออเดอร์มั่วจนไม่น่าให้อภัย

McDonald's ร้านฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่เลิกระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่าน AI จำนวนสาขา 100 แห่ง หลังมีวิดีโอกลายเป็นไวรัลเกี่ยวกับคำสั่งซื้อที่ผิดพลาด

SmartSME Line