วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2567

“ภูมิธรรม” ดันเป้า SME ให้โต 40% ของ GDP เปิด “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย”

by Smart SME, 20 มิถุนายน 2567

สร้างโอกาส สร้างงาน เสริมรายได้ ทำเล แหล่งทุน ชอปสินค้า SME คุณภาพ 19-23 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์สิริกิติ์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย(Thailand SME Synergy Expo 2024)” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 5-6 ชั้น LG ซึ่งเป็นงานสุดยิ่งใหญ่แห่งปีสำหรับ SME ไทย เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ SME ด้วยองค์ความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจดิจิทัลและให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า SME คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99 ของผู้ประกอบการทั้งหมดในประเทศ ช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของการจ้างงานทั้งหมด สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศเติบโตได้คือ SME หลายประเทศทั่วโลกเจริญได้เพราะฐาน SME ที่แข็งแรง ซึ่งตนได้ให้เป็นนโยบายของสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริม SME คนตัวเล็กต้องเติบโตโดยคนตัวใหญ่สนับสนุนและส่งเสริม หาจุดสมดุลให้ทุกส่วนเติบโตไปพร้อมกัน

กระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงปัญหาและอุปสรรคสำคัญของผู้ที่ว่างงาน ผู้ที่อยากเปลี่ยนอาชีพ หรือผู้ที่อยากมีรายได้เสริม แต่ขาดทักษะองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพ ขาดทำเลในการประกอบธุรกิจที่ดีและเหมาะสม และขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ งานมหกรรมรวมพลัง SME ไทย ในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือน “วัน สต็อป ชอปปิ้ง” ที่จะช่วยให้ท่านได้มี “อาชีพ” สร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว เป็นสะพานเชื่อมทุกส่วนประสานพลังกันสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยธุรกิจ โดยในงานมี

1. มีแฟรนไชส์ที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วว่าประสบความสำเร็จ มีสินค้าและบริการเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค พร้อมสอนวิธีการประกอบธุรกิจและการบริหารจัดการต้นทุน โดยมีแพ็กเกจแฟรนไชส์หลายราคา หลายรูปแบบ และส่วนลดสูงสุดถึง 30%
2. คัดสรรทำเลที่ดีที่สุดสำหรับการขาย มีกำลังซื้อสูง ถึง 19,000 ทำเล
3. แหล่งเงินทุนจากธนาคาร และสถาบันการเงิน 17 หน่วยงาน ที่ให้วงเงินสินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพ พร้อมสิทธิประโยชน์ และอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษให้ท่านเลือกสินเชื่อนำไปลงทุน

ซึ่งผู้ประกอบการ SME จะได้รับโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจด้วยองค์ความรู้ในด้านต่างๆ เครื่องมือที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล

และมี SME คลินิก ที่จะเป็นศูนย์รวมในการเพิ่มความรู้ ทักษะ และความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SME และเตรียมความพร้อมให้สามารถรับมือกับบริบททางการค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยภายในงานจะมีเงินทุนจากสถาบันการเงิน รวมกันกว่า 45,000 ล้านบาท โดยมีแพ็กเกจพิเศษ เช่น อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% สามเดือนแรก อัตราดอกเบี้ยปีแรก 0.25% อัตราดอกเบี้ย 1% คงที่ เป็นต้น และ SME ที่มาเยี่ยมชมงานจะได้พบกับเทคโนโลยีโซลูชั่น ทั้งระบบการบริหาร การจัดการและแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นผู้ช่วยในการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ลดต้นทุนการบริหารจัดการ เพิ่มช่องทางการตลาดสู่กลุ่มเป้าหมาย สร้างรายได้ให้มากขึ้น

“อีก 1-2 เดือนข้างหน้า เราจะมีการผลักดันเรื่องอีคอมเมิร์ซ โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ทั่วประเทศ และจากจีนกว่า 50 ราย มาช่วยขายสินค้าไทย และตนได้หารือกับอาลีบาบาในการร่วมกันส่งเสริมอีคอมเมิร์ซไทยด้วย เพื่อให้สินค้าไทยเข้มแข็งเติบโตในระดับโลก เราจะสร้างโอกาส สิ่งที่คนตัวเล็กขาดคือโอกาส ถ้าให้โอกาสจัดสรรทรัพยากรส่งเสริมมากขึ้นเชื่อว่าคนตัวเล็กเติบโตเป็นคนระดับกลาง ระดับใหญ่ได้ พัฒนาฐานรากทางเศรษฐกิจของประเทศ ให้ความหวังและอนาคตของท่านทั้งหลายได้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกท่าน มีโอกาส มีความหวังดำเนินธุรกิจไปอย่างไม่ย่อท้อปรับตัวเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตนเอง กระทรวงและหน่วยงานพันธมิตรพร้อมที่จะสนับสนุนให้ SME ไทย เติบโตอย่างมั่นคงเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศ” นายภูมิธรรมกล่าว

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุว่า งานมหกรรมรวมพลัง SME ไทย(Thailand SME Synergy Expo 2024) จัดขึ้นโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. และหน่วยงาน พันธมิตรกว่า 90 หน่วยงาน ระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 5-6 ชั้น LG ขอเชิญชวนผู้ประกอบการ SME และผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมงาน และเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจาก SME ทั่วประเทศกว่า 300 บูธ ที่คัดสรรมาให้เลือกซื้อแบบจุใจ และกิจกรรมเด็ดๆ ที่จะช่วยจุดประกายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งนี้กิจกรรมภายในงาน แบ่งเป็น 7 โซน ได้แก่

โซน 1 Empowering SMEs for a Sustainable Growth : จัดกิจกรรมเสวนา/สัมมนาถ่ายทอดองค์ความรู้ รวม 18 หัวข้อ
โซน 2 แสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการ รวมทั้ง ตลาดนัดแฟรนไชส์สร้างอาชีพ และจัดแสดงสินค้า Soft power รวมกว่า 300 คูหา
โซน 3 จับคู่ธุรกิจ : การเจรจาธุรกิจกับ Trader ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน กลุ่มธุรกิจโรงแรม ช่องทางตลาดออนไลน์ หน่วยงานสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน
โซน 4 ทำเลการค้า : แสดงพื้นที่ทำเลการค้าอัตราพิเศษจากหน่วยงานพันธมิตร กว่า 19,000 แห่ง เช่น สถานีบริการน้ำมัน ห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และตลาดชุมชน โดยสามารถค้นหาทำเลการค้าบนเว็บไซต์แบบเรียลไทม์
โซน 5 สินเชื่อพิเศษเพื่อ SME : สถาบันการเงินและหน่วยงานพันธมิตร เสนอแพ็กเกจสินเชื่ออัตราพิเศษสำหรับ SME รวม 17 คูหา
โซน 6 Technology Solutions : นำเสนอเทคโนโลยีราคาพิเศษสำหรับ SME ตั้งแต่ระบบจัดการหลังบ้านถึงหน้าร้าน และช่องทางตลาดออนไลน์ รวม 20 คูหา
โซน 7 นิทรรศการและแนะนำบริการของหน่วยงานพันธมิตร : พื้นที่ SME Clinic ของกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานพันธมิตรร่วมให้บริการ คำปรึกษา ความรู้ด้านต่างๆ สำหรับการส่งเสริมพัฒนา SME รวม 23 หน่วยงาน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดหรือติดตามกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ กระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ โทร 02-547-5986 สายด่วน 1570 และที่ www.dbd.go.th

 


Mostview

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย

Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

SmartSME Line