วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2567

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

by Anirut.j, 21 มิถุนายน 2567

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หากท่านมีเครดิตการขับขี่ กรุณาใช้เครดิต Beam ของท่านภายในวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายของการให้บริการของเรา

ย้อนประวัติที่มากันสักหน่อย Beam เป็นสตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์ ก่อตั้งธุรกิจในปี 2018 โดย Alan Jiang และคุณ Deb Gangopadhyay เป็นบริการให้เช่าสกูตเตอร์ไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งจะคิดค่าบริการตามนาทีที่ผู้เช่าขับไป แน่นอนว่า Beam ชูจุดเด่นในเรื่องของบริการที่สกูตเตอร์ไฟฟ้าของพวกเขาจะถูกจำกัดความเร็วไว้สูงสุดที่ 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อใช้งานเสร็จสามารถนำสกูตเตอร์ไปจอดยังจุดให้บริการที่กำหนดไว้ ทำให้ยานพาหนะเกิดความหมุนเวียน เป็นการประหยัดต้นทุน

Beam ให้บริการในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย, มาเลเซีย, เกาหลีใต้, นิวซีแลนด์ ที่ถูกใช้เป็นโมเดลในการเดินทางของผู้คนไปยังออฟฟิศ เพราะมีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็วกว่าการใช้ยานพาหนะอื่น ๆ

 

Beam สกูตเตอร์ไฟฟ้า

Beam สกูตเตอร์ไฟฟ้า

 

แต่ดูเหมือนว่าในประเทศไทย โมเดลนี้จะดูไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ โดย Beam เข้ามาเปิดให้บริการเช่าสกูตเตอร์ไฟฟ้าในพื้นที่มหาวิทยาลัย ได้แก่ ม.รังสิต, ม.กรุงเทพ, ม.เกษตรศาสตร์ นอกจากนี้ ยังให้บริการที่จังหวัดภูเก็ตในบางพื้นที่ เช่น หาดป่าตอง แต่อุปสรรคสำคัญคือ สกูตเตอร์ไม่ใช่ยานพาหนะที่คนไทยใช้งานมากเท่าไหร่ ด้วยสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ในเรื่องของความปลอดภัย หากมีใครใช้งานสกูตเตอร์แล้วไปขับไปบนถนนร่วมกับรถยนต์, มอเตอร์ไซค์ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งประเทศไทยก็ไม่มีเลนวิ่งเฉพาะของยานพาหนะประเภทนี้โดยเฉพาะจึงเป็นปัญหาในเรื่องของการใช้งาน

นอกจากนี้ มุมมองของคนไทยยังมีวิธีอื่นที่เดินทางได้ดีกว่าการใช้สกูตเตอร์ และมีความคุ้นเคยมากกว่า ดังนั้น สกูตเตอร์ของ Beam จึงเหมาะกับการขี่ในพื้นที่จำกัดเท่านั้น โดยสิ่งที่ตามมาคือความนิยมที่อยู่ในวงแคบ ไม่สามารถขยายบริการได้อย่างกับประเทศอื่น ๆ ที่ดูเหมือนว่ามีความพร้อมมากกว่า จึงนำมาสู่การยุติให้บริการในที่สุด

ผลประกอบการบริษัท บีม โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด

-ปี 2564 รายได้รวม 4.2 แสนบาท ขาดทุน -7 ล้านบาท
-ปี 2565 รายได้รวม 11 ล้านบาท ขาดทุน – 9 ล้านบาท
-ปี 2566 รายได้รวม 26 ล้านบาท ขาดทุน -13 ล้านบาท

“เราขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านสำหรับการสนับสนุน และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ให้บริการลูกค้าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา” นี่คือข้อความของ Beam ที่อยากจะขอบอกครั้งสุดท้ายให้กับลูกค้าในประเทศไทย

 

 


Mostview

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย

Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน

ยอดจัดตั้งธุรกิจเดือน พ.ค.67 แรงต่อเนื่อง ตั้งใหม่ 7,499 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 21,887 ล้านบาท

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยสถิติจดทะเบียนตั้งใหม่ช่วงกลางไตรมาส 2 ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 มียอดจัดตั้งใหม่ 7,499 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 14.84% จดทะเบียนเลิก 1,004 ราย น้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

SmartSME Line