“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด


“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

แน่นอนว่าชั่วโมงนี้มาสคอตที่มาแรงคงหนีไม่พ้น “น้องหมีเนย” แห่งร้าน “Butterbear” ที่กลายเป็นกระแสถูกพูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ดูได้จากผลการสำรวจของ Zanroo ที่ได้ใช้ AI Summary วิเคราะห์แบรนด์ Butterbear ในช่วงวันที่ 1-12 มิ.ย.67 พบว่ามียอด Engagement รวมทั้งหมด 13,599,968 ครั้ง ผ่านช่องทาง Twitter, Instagram, TikTok และ YouTube

เช่นเดียวกับ Google Trends พบว่าคำว่า Butterbear, หมีเนย, น้องหมีเนย ถูกค้นหามากที่สุดในวันที่ 10-11 มิ.ย.

 

 

เมื่อออนไลน์ประสบความสำเร็จ กลายเป็นกระแสไวรัลนำมาสู่ออฟไลน์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ โดยเฉพาะสาขาของร้าน Butterbear ในศูนย์การค้า EMSPHERE แทบแตกเมื่อมีกิจกรรมร่วมกับแฟนคลับทั้งคนไทย คนต่างชาติที่โดนมาสคอตน้องหมีเนยตกไปเป็นที่เรียบร้อย

เพราะอะไรน้องหมีเนยถึงดังพลุแตก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าร้าน Butterbear ที่มีน้องหมีเนยเป็นมาสคอต คือร้านเบเกอรี่ยอดนิยมที่เอาชนะใจผู้บริโภคด้วยรสชาติของขนมเค้กที่อร่อย โดยเมนูที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น เครปเค้กสตรอว์เบอร์รี่, บราวนี่ อีกทั้งแบรนด์มีความเชี่ยวชาญด้านการสร้างคอนเทนต์อยู่แล้ว เมื่อมีการทำมาสคอตขึ้นมาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะได้รับความนิยม เพราะมีฐานลูกค้าเดิม และน้องหมีเนยก็เข้ามาเสริมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

 

เมื่อมาดูผลประกอบการของร้าน Butterbear หลังเปิดมาได้ 1 ปี พบว่าบริษัท บัตเตอร์แบร์ จำกัด มีรายได้รวม 7.4 ล้านบาท กำไร 2.7 แสนบาท

นอกจากนี้มาสคอตน้องหมีเนยก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยการที่จะเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าให้ได้นั้นคาแรคเตอร์ต้องชัดเจน ซึ่งน้องหมีเนยได้ฉีกออกไปจากหมีที่คนทั่วไปคุ้นชิน เปลี่ยนเป็นนิสัยขี้เล่น สดใส มีความสนุกสนาน กล้าแสดงออก แถมยังเต้นเก่งอีกด้วย จะเห็นได้ว่าการเป็นตัวเองอย่างชัดเจนเกิดเป็นเสน่ห์ให้คนตกหลุมรัก และไม่อยากพลาดที่จะมาที่ร้านเพื่อมาดูน้องหมีเนยเต้นทุกวันศุกร์-เสาร์ จนเป็นจุดกำเนิดของด้อมเนย Butterbear รวมถึงการแกะท่าเต้นตามอีกด้วย

 

อีกทั้งแบรนด์ยังมีพี่เลี้ยงน้องเนยที่เป็นทีมการตลาดคอยดูกระแส ทำคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง สร้างการมีส่วนร่วม มีการติดตามชีวิตของน้องหมีเนยจากแฟนคลับที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กลายเป็นไอดอลสาวดาวรุ่งมีการขึ้นเวทีคอนเสิร์ต หรือออกรายการทางโทรทัศน์มาแล้ว

 

 

ปัจจุบันน้องหมีเนยกลายเป็นดาราโฆษณา มีการสินค้าออกสินค้าเฉพาะอย่าง คุกกี้น้องหมีเนย, ของที่ระลึก สร้างความหลากหลายให้กับร้านขนม มีช่องทางที่จะสร้างรายได้เพิ่มจากเดิมอีก