วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2567

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

by Anirut.j, 28 มิถุนายน 2567

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

หากคุณทำงานประจำ เมื่อทำไปเรื่อย ๆ ย่อมมีความเบื่อเป็นเรื่องธรรมดากับการใช้ชีวิตแบบรูทีนที่ต้องตื่นเช้า เดินทางมาทำงาน 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น พอถึงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็อยากจะพักผ่อน เพราะหมดแรงไปกับการทำงานถึง 5 วันแล้ว แทบไม่ได้ใช้ชีวิตตามแบบฉบับของตัวเอง

เช่นเดียวกับ Alma Rex-Ezonfade ที่รู้ตัวเองว่าการทำงานหนักแบบนี้ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่อยากจะเป็นได้ จึงตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองว่าจะเก็บเงินให้มาก ๆ และจะลาออกในช่วงอายุ 30 ปี เพื่อออกมาใช้ชีวิตของตัวเอง แน่นอนว่าการจะทำแบบนี้ได้ “เงิน” คือปัจจัยสำคัญ ดังนั้น เธอจึงวางแผนเก็บเงิน คำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน รวมถึงหยุดซื้อของฟุ่มเฟือย

 

Alma Rex-Ezonfade

Alma Rex-Ezonfade

 

เมื่อช่วงเวลานั้นมาถึง Alma ก็ทำตามความตั้งใจได้สำเร็จ สำหรับคนที่ทำงานมาตลอด หลังลาออกจากงาน สิ่งแรกที่ทำ คือสมองที่โปร่งไม่ต้องคิดอะไรให้ปวดหัว ได้นั่งชิว ๆ นอนดูโทรทัศน์อยู่บ้าน แต่หากเป็นอย่างดีไปเรื่อย ๆ เธอคิดว่าคงไม่ดีแน่ และต้องเปลี่ยนความคิดนี้ให้เร็วที่สุด ก่อนจะกลายเป็นคนที่ไร้ประโยชน์

ด้วยความที่ Alma เป็นคนเก่ง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ คนที่เคยทำงานร่วมกับเธอก็คงรู้สึกเสียดายไม่ใช่น้อย หากเห็นคนที่มีศักยภาพต้องอยู่เฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร จึงทำให้เจ้านายเก่า ซึ่งทำงานอยู่ที่ Google บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ยื่นข้อเสนอให้ไปทำงานร่วมกัน แต่เธอปฏิเสธ เพราะการตอบตกลงจะทำให้สิ่งที่ตั้งใจเอาไว้สูญเปล่า โดยเลือกที่จะใช้ชีวิตกับครอบครัว, หางานอดิเรกที่ชื่นชอบทำ, เดินทางไปต่างประเทศ ตลอดจนการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีโอกาสทำมาก่อน

 

Alma Rex-Ezonfade

Alma Rex-Ezonfade

 

แม้ว่า Alma ได้ใช้ชีวิตที่อยากจะให้เป็นจริง ๆ แต่ก็วางแผนอนาคต โดยศึกษาธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่น ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการขาย ซึ่งเป็นความฝันของเธอเอง

เมื่อระยะเวลาของการลาออกจากงานเดินทางใกล้ครบ 1 ปี ด้วยความที่ไม่มีรายรับ มีแต่รายจ่าย ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไรต่อไป โดยตลอดระยะเวลาทำให้ Alma รู้ถึงการยอมรับตัวเอง ความสุขเกิดจากการมองเห็นคุณค่าตัวเอง มากกว่าผลงาน

นอกจากนี้ เธอยังวางแผนชีวิตในอนาคต โดยจะเปิดแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง พร้อมกับทำงานประจำต่อไปสัก 3 ปี และจะลาออกมาพัก 1 ปี ซึ่งเธอจะทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เพราะเป็นการให้ความสุขกับชีวิตอย่างแท้จริง

เรื่องนี้สะท้อนถึงความ Work-Life Balance โดยเราไม่จำเป็นต้องทำแบบ Alma ก็ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือการจัดสรรเวลาให้ลงตัวระหว่างการทำงาน และการใช้ชีวิต เดินทางสายกลาง ซึ่งจะทำให้เราไม่เครียด หรือทำงานหนักมากเกินไป และได้ใช้ชีวิตตามแนวทางที่อยากให้เป็นด้วย

ที่มา: businessinsider


Mostview

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย

Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน

ยอดจัดตั้งธุรกิจเดือน พ.ค.67 แรงต่อเนื่อง ตั้งใหม่ 7,499 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 21,887 ล้านบาท

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยสถิติจดทะเบียนตั้งใหม่ช่วงกลางไตรมาส 2 ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 มียอดจัดตั้งใหม่ 7,499 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 14.84% จดทะเบียนเลิก 1,004 ราย น้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

SmartSME Line