วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2567

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

by Anirut.j, 1 กรกฎาคม 2567

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่นกลับมาคึกคัก เป็นที่น่าจับตามอง

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่าจากกระแส Art Toy ของเล่นสะสมที่สร้างสรรค์งานศิลปะโดยศิลปินจากต่างประเทศ และศิลปินไทยกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก ส่งผลให้ “ธุรกิจของเล่น” กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องจับตามอง แม้ว่าในช่วง 5 ปี ย้อนหลังที่ผ่านมา (พ.ศ.2562-2566) ธุรกิจของเล่นจะมีการเติบโตที่ผันผวน เพราะมีปัจจัยด้านการแพร่ระบาดโควิด-19 มาส่งผลกระทบเชิงลบ แต่เมื่อสถานการณ์สงบลงธุรกิจของเล่นก็ใช้เวลาไม่นานที่สามารถกลับมาพลิกฟื้นธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

 

Molly space

Molly space

 

เมื่อลงลึกรายละเอียดของธุรกิจของเล่นในประเทศไทย พบว่าส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก (S) ที่ครองตลาดมากที่สุด คิดเป็น 1,024 ราย แบ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตจำนวน 220 ราย และกลุ่มขายจำนวน 804 ราย คิดเป็น 93.7% จากธุรกิจของเล่นที่มีจำนวน 1,093 ราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตจำนวน 238 ราย และกลุ่มขายจำนวน 855 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียนรวมกัน 5,692 ล้านบาท

สำหรับปี 2566 ธุรกิจของเล่นสร้างรายได้รวมถึง 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท โดยปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจของเล่นเติบโต และได้รับความสนใจจากผู้คน แบ่งได้ดังต่อไปนี้

- กลุ่ม Kidult เป็นการผสมคำระหว่าง Kid (เด็ก) กับ Adult (ผู้ใหญ่) เข้าด้วยกัน โดยเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ที่นิยมในการสะสมของเล่น และผลักดันให้ธุรกิจของเล่นเติบโต เพราะมีกำลังซื้อสูง โดยการซื้อ Art Toy ก็เหมือนกับเป็นการสนองความต้องการของตนเองในวัยเด็ก

-นักสะสมหน้าใหม่ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่อยากรู้ อยากลอง เมื่อเข้ามาในวงการแล้วกลายเป็นนักสะสมตัวยงที่หยุดไม่อยู่ ต้องมีคอลเลกชันที่ตัวเองชอบมาอยู่ในมือให้ได้

-การออกแบบคาแรคเตอร์ใหม่ ๆ ให้กับตัวละคร หรือมีการ X ระหว่างตัวละคร ที่มีความน่ารัก และน่าเก็บอยู่เสมอ ทำให้นักสะสมที่ชื่นชอบต้องคอยติดตามข่าวสาร โดยเฉพาะวันขาย, วันลงทะเบียนเข้าซื้อของร้านที่รับมาอย่าง Pop Mart ที่มีทั้งในรูปแบบจุ่ม (สุ่มเลือก) กับเหมายกกล่อง (ประมาณ 10-12 กล่อง) จึงทำให้มีการใช้จ่ายในเรื่องนี้อยู่เรื่อย ๆ และมองว่าจะมีมูลค่าในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการที่ซื้อ Art Toy มารีเซลขาย ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่งได้ความสนใจจากนักสะสมที่อยากจะได้ตัวละครนั้น แม้จะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นกว่าราคาทุนก็ตาม

ด้วยกระแสที่ยังคงร้อนแรงอยู่ ณ ตอนนี้ ก็เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ทั้งในเรื่องของการสร้างสรรค์ ออกแบบ Art Toy โดยตัวละครที่ได้รับความนิยมที่มีผู้ออกแบบเป็นคนไทย คือ Crybaby ของคุณ “มด” นิสา ศรีคำดี ศิลปินที่ได้เซ็นสัญญาและออกผลงานกับ Pop Mart

 

crybaby

crybaby

 

เช่นเดียวกับ การรับจ้างผลิตจากต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น ฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น ที่เข้ามาลงทุนในไทย เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

ยอดจัดตั้งธุรกิจเดือน พ.ค.67 แรงต่อเนื่อง ตั้งใหม่ 7,499 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 21,887 ล้านบาท

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยสถิติจดทะเบียนตั้งใหม่ช่วงกลางไตรมาส 2 ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 มียอดจัดตั้งใหม่ 7,499 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 14.84% จดทะเบียนเลิก 1,004 ราย น้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

SmartSME Line