วันเสาร์, กรกฎาคม 6, 2567

จำเป็นหรือไม่? มือใหม่เริ่มต้นทำธุรกิจต้องมีออฟฟิศหรูหรา

by Anirut.j, 3 กรกฎาคม 2567

การเปลี่ยนสถานะมาเป็นผู้ประกอบการ ความพร้อมถือเป็นสิ่งสำคัญมากหากคิดจะมาลงสนามนี้ โดยความพร้อมที่ว่ามีทั้งเรื่องของ เงินทุน, บุคลากร, คอเนกชั่น เช่นเดียวกับสถานที่ทำงาน หรือออฟฟิศก็เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องนี้

หลายคนอยากมีออฟฟิศที่มีความหรูหรา มีความทันสมัย เพื่อเป็นหน้าเป็นตาให้กับองค์กร ทั้งพนักงาน และคู่ค้าที่มาเจรจาธุรกิจ แต่แท้จริงแล้วการทำธุรกิจมีอะไรมากกว่านั้น และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าจึงเป็นทางเลือกแรก ๆ ที่ต้องทำก่อน

สำหรับ Lori Greiner นักลงทุนในรายการ Shark Tank เจ้าของฉายา “ราชินีแห่ง QVC” บอกว่าเธอไม่ได้ซื้อของฟุ่มเฟือยแม้แต่ชิ้นเดียวจนกระทั่งทำธุรกิจเดินทางเข้ามาสู่ปีที่ 4 โดยการประหยัดเป็นสิ่งที่ควรทำแต่เนิ่น ๆ แม้ว่าสินค้าหรือบริการจะได้รับความนิยม มีรายได้ไหลเข้ามาเรื่อย ๆ ก็ตาม และจงภูมิใจในความจริงที่ว่า คุณสามารถดำเนินธุรกิจด้วยงบประมาณที่จำกัด คุณจะประทับใจกับสิ่งเหล่านี้

 

Lori Greiner นักลงทุนในรายการ Shark Tank  เจ้าของฉายา “ราชินีแห่ง QVC”

Lori Greiner นักลงทุนในรายการ Shark Tank เจ้าของฉายา “ราชินีแห่ง QVC”

 

Lori Greiner แนะนำ 4 วิธีอันชาญฉลาดเมื่อเริ่มต้นธุรกิจครั้งแรก ต้องทำอย่างไร ซึ่งเป็นแนวทางของผู้ประกอบการที่อยู่ในสถานะนี้เป็นอย่างดี

1.ลืมออฟฟิศที่หรูหราไปได้เลย

หลายธุรกิจมักทำงานจากที่พักอาศัย เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเงิน เว้นแต่ว่าต้องใช้จริง ๆ Greiner ทำงานจากที่บ้านเป็นระยะเวลา 5 ปี หลังเปิดตัวจิลเวลรี่ครั้งแรก นั่นหมายความว่าคุณต้องลืมออฟฟิศที่หรูหรา มีเฟอร์นิเจอร์ทันสมัยไปได้เลย เพราะการทำงานที่บ้านช่วยให้ประหยัดทั้งต้นทุนสำนักงาน, ชุดทำงาน, ค่าเดินทาง

“ฉันจะลุกจากเตียงในตอนเช้าตามที่ใจต้องการ และทำงานทันที เพราะสำหรับฉันนั่นคือชีวิต นั่นคืออิสรภาพ ประเด็นทั้งหมดคือฉันชอบอิสระในการเป็นผู้ประกอบการ และทำสิ่งที่อยากทำในเวลาที่อยากทำ” Greiner กล่าว

2.อย่ารีบจ้างงาน

เริ่มต้นทำธุรกิจ ควรทำตัวให้เล็ก ๆ และอย่ารีบพาใครมาทำงานจนกว่าจะเห็นว่าจำเป็นจริง ๆ โดย Greiner บอกว่าเธอเห็นผู้ประกอบการมือใหม่พยายามสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจตั้งแต่เริ่มแรกด้วยการมีพนักงานจำนวนมาก ๆ เข้าไว้ เหล่านี้ต้องแลกมาด้วยงบประมาณที่ต้องใช้จ่าย เธอแนะนำว่าอะไรที่ทำได้ด้วยตัวเองควรทำก่อน และไม่ต้องจ้างใครเลย

หากจำเป็นต้องจ้างจริง ๆ ควรจ้างงานในลักษณะ “ฟรีแลนซ์” เป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจเล็ก ๆ ที่ยังมีเงินทุนไม่มาก และอยากจะขยายกิจการให้เติบโต

3.หยุดสต็อกสินค้ามากเกินไป

นี่เป็นหนึ่งในข้อผิดพลาดที่เลวร้ายที่สุด และพบบ่อยที่สุด โดย Greiner เห็นว่าผู้ประกอบการหน้าใหม่มักจะผลิตสินค้าก่อนที่จะมีคำสั่งซื้อเข้ามา เพราะคิดว่าลูกค้าจะสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก ๆ แต่สิ่งที่คุณต้องแลกมาคือค่าใช้จ่ายที่ต้องออกไปก่อน ทั้งค่าผลิต ตลอดจนการหาโกดังเก็ยสินค้า เรื่องนี้เสี่ยงมาก เพราะไม่มีใครรู้ว่าสินค้าเหล่านี้จะขายหมดหรือไม่

วิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้คือควรสำรวจตลาดว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างไร และหางานวิจัยมารองรับ

4.อย่าลืมเงินจากครอบครัว

ห้ามยืมเงินจากคนในครอบครัว เว้นแต่ว่าพ่อกับแม่ของคุณจะโอเคที่จะไม่รับเงินนั้นคืน แต่การยืมเงินคนในครอบครัวเหมือนกับการเดินเข้าไปในคาสิโน คุณไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะผ่านไปด้วยดี หรือจะยุติความพันธ์แค่นี้

การยืมเงินจากคนที่คุณรักเพื่อทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างรวดเร็ว แต่หากไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ก็จะเกิดความสัมพันธ์ที่ขมขื่นไม่อาจย้อนคืนกลับมาได้ ทางที่ดีคือไม่ควรทำจะดีกว่า

สำหรับ Greiner ไม่เคยยืมเงินจากครอบครัวเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ แต่ยอมรับว่ามีแผนจะขอความช่วยเหลือกับพวกเขา หากจำเป็นจริง ๆ แต่ก็มองการระดมทุนรูปแบบอื่น ๆ ไว้เหมือนกัน

ที่มา: finance.yahoo

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้า ลงทุนเริ่มต้น 2.29 ล้านบาท

LAUNDRY STATION ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักอบผ้ามาตรฐานอุตสาหกรรมที่น่าลงทุน ที่ตอบโจทย์คนที่อยากมีร้านสะดวกซักเป็นของตัวเอง

SmartSME Line