SME D Bank- บสย.-สมาพันธ์ SME ไทย “รวมพลังแหล่งเงินทุนหนุน SMEs ไทย”


ณ งานเสวนาบนเวทีกลาง ภายในงาน Smart SME Expo 2024 ระหว่าง 4-7 กรกฎาคม 2567 ฮอลล์ 7-8 เมืองทองธานี ได้มีการพูดคุยในหัวข้อ “รวมพลังแหล่งเงินทุนหนุน SMEs ไทย” โดย คุณพิชิต มิทราวงศ์ (SME D Bank), คุณกิตติพงษ์ บุรณศิริ (บสย.) และคุณแสงชัย ธีรกุลวาณิช (สมาพันธ์ SME ไทย) สรุปได้ดังนี้

 

 

ด้วยปัจจุบันหลายธนาคารให้ความระวัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งการประเมินความเสี่ยงก็เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งในแง่ของคุณสมบัติ, ความสามารถในการชำระหนี้ รวมถึงการลงทุนของผู้ประกอบการเอง แต่เหล่านี้ก็ไม่ใช่ทั้งหมดในเกณฑ์การตัดสิน ผู้ประกอบการจึงควรประเมินตัวเองก่อน ยกตัวอย่าง SME D Bank ก็ได้พัฒนาแพลตฟอร์มอัจฉริยะ “DX by SME D Bank” เพื่อเสริมแกร่งธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการครบจบทุกความต้องการ อาทิ บริการตรวจสุขภาพธุรกิจ Business Health Check ได้ด้วยตนเอง, บริการ E-Learning, ระบบที่ปรึกษาธุรกิจ SME D Coach, ช่องทางขยายตลาด SME D Market, พร้อมรับสิทธิประโยชน์ SME D Privilege มากมาย

ทางด้าน บสย. ก็ได้มีการเข้าไปช่วยเติมเต็มหลักค้ำประกันให้ผู้ประกอบการ SME ไปแล้วกว่า 8 แสนราย ขณะเดียวกันก็ได้ออกโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 “บสย. SMEs ยั่งยืน” วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อเป็นอีกการช่วยเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการไทย ที่สำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืนของ SME ผู้ประกอบการรายใดที่อยู่นอกระบบก็ควรปรับตัวเข้าสู่ระบบ เนื่องจากจะได้รับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ไม่สูง ประกอบการที่ต้องการจองคิวรับคำปรึกษาออนไลน์ สามารถติดต่อได้ที่ LINE OA: @tcgfirst

สำหรับสมาพันธ์ SME ไทย มองว่าผู้ประกอบการควรต้องแก่ปัญหาให้ตรงจุด ปรับตัวรับกำลังการซื้อที่ชะลอตัว และกำลังแรงงานที่เปลี่ยนไป นอกจากนี้เรื่องของสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะไมโครเอสเอ็มอี ซึ่งมีกว่า 85% ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ หรือคิดเป็น 2.7 ล้านราย ดังนั้น ประกอบการกลุ่มนี้จึงควรได้รับโอกาสจากสถาบันการเงินมากขึ้น ขณะเดียวกันสถาบันการเงินต่าง ๆ ก็ควรออกโซลูชั่นทางการเงินที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการอย่างแท้จริง พร้อมร่วมขับเคลื่อนองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น ความสร้างสรรค์ เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงการทำมาตรฐาน เครื่องหมายการันตีด้านต่าง ๆ ให้สินค้า-บริการเกิดการยอมรับ พร้อมดำเนินต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทาง SME D Bank ก็ได้ปรับตัวเพื่อผ่อนปรนพิเศษให้ผู้ประกอบการกลุ่มไมโครเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ด้วยการอกสินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้” วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท แม้ทำธุรกิจมาเพียง 1 ปีก็กู้ได้ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ มีเงินไปลงทุน ขยาย ปรับปรุง เสริมสภาพคล่อง สามารถคว้าโอกาสให้ธุรกิจเติบโตเต็มศักยภาพ และในอนาคตก็ได้วางแผนออกสินเชื่อเพื่อช่วยให้ SME สามารถปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานไปสู่องค์กรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้สนใจความรู้และการต่อยอดธุรกิจดี ๆ แบบนี้ มาหาโอกาสได้ที่ งาน Smart SME Expo 2024 ระหว่าง 4-7 กรกฎาคม 2567 ฮอลล์ 7-8 เมืองทองธานี