วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

SME D Bank- บสย.-สมาพันธ์ SME ไทย “รวมพลังแหล่งเงินทุนหนุน SMEs ไทย”

by Smart SME, 4 กรกฎาคม 2567

ณ งานเสวนาบนเวทีกลาง ภายในงาน Smart SME Expo 2024 ระหว่าง 4-7 กรกฎาคม 2567 ฮอลล์ 7-8 เมืองทองธานี ได้มีการพูดคุยในหัวข้อ “รวมพลังแหล่งเงินทุนหนุน SMEs ไทย” โดย คุณพิชิต มิทราวงศ์ (SME D Bank), คุณกิตติพงษ์ บุรณศิริ (บสย.) และคุณแสงชัย ธีรกุลวาณิช (สมาพันธ์ SME ไทย) สรุปได้ดังนี้

ด้วยปัจจุบันหลายธนาคารให้ความระวัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งการประเมินความเสี่ยงก็เป็นเรื่องสำคัญ ทั้งในแง่ของคุณสมบัติ, ความสามารถในการชำระหนี้ รวมถึงการลงทุนของผู้ประกอบการเอง แต่เหล่านี้ก็ไม่ใช่ทั้งหมดในเกณฑ์การตัดสิน ผู้ประกอบการจึงควรประเมินตัวเองก่อน ยกตัวอย่าง SME D Bank ก็ได้พัฒนาแพลตฟอร์มอัจฉริยะ “DX by SME D Bank” เพื่อเสริมแกร่งธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการครบจบทุกความต้องการ อาทิ บริการตรวจสุขภาพธุรกิจ Business Health Check ได้ด้วยตนเอง, บริการ E-Learning, ระบบที่ปรึกษาธุรกิจ SME D Coach, ช่องทางขยายตลาด SME D Market, พร้อมรับสิทธิประโยชน์ SME D Privilege มากมาย

ทางด้าน บสย. ก็ได้มีการเข้าไปช่วยเติมเต็มหลักค้ำประกันให้ผู้ประกอบการ SME ไปแล้วกว่า 8 แสนราย ขณะเดียวกันก็ได้ออกโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 “บสย. SMEs ยั่งยืน” วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อเป็นอีกการช่วยเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการไทย ที่สำคัญของการเติบโตอย่างยั่งยืนของ SME ผู้ประกอบการรายใดที่อยู่นอกระบบก็ควรปรับตัวเข้าสู่ระบบ เนื่องจากจะได้รับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่ไม่สูง ประกอบการที่ต้องการจองคิวรับคำปรึกษาออนไลน์ สามารถติดต่อได้ที่ LINE OA: @tcgfirst

สำหรับสมาพันธ์ SME ไทย มองว่าผู้ประกอบการควรต้องแก่ปัญหาให้ตรงจุด ปรับตัวรับกำลังการซื้อที่ชะลอตัว และกำลังแรงงานที่เปลี่ยนไป นอกจากนี้เรื่องของสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะไมโครเอสเอ็มอี ซึ่งมีกว่า 85% ของผู้ประกอบการทั้งประเทศ หรือคิดเป็น 2.7 ล้านราย ดังนั้น ประกอบการกลุ่มนี้จึงควรได้รับโอกาสจากสถาบันการเงินมากขึ้น ขณะเดียวกันสถาบันการเงินต่าง ๆ ก็ควรออกโซลูชั่นทางการเงินที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการอย่างแท้จริง พร้อมร่วมขับเคลื่อนองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น ความสร้างสรรค์ เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงการทำมาตรฐาน เครื่องหมายการันตีด้านต่าง ๆ ให้สินค้า-บริการเกิดการยอมรับ พร้อมดำเนินต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทาง SME D Bank ก็ได้ปรับตัวเพื่อผ่อนปรนพิเศษให้ผู้ประกอบการกลุ่มไมโครเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ด้วยการอกสินเชื่อ “Smile Biz ธุรกิจยิ้มได้” วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท แม้ทำธุรกิจมาเพียง 1 ปีก็กู้ได้ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ มีเงินไปลงทุน ขยาย ปรับปรุง เสริมสภาพคล่อง สามารถคว้าโอกาสให้ธุรกิจเติบโตเต็มศักยภาพ และในอนาคตก็ได้วางแผนออกสินเชื่อเพื่อช่วยให้ SME สามารถปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานไปสู่องค์กรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้สนใจความรู้และการต่อยอดธุรกิจดี ๆ แบบนี้ มาหาโอกาสได้ที่ งาน Smart SME Expo 2024 ระหว่าง 4-7 กรกฎาคม 2567 ฮอลล์ 7-8 เมืองทองธานี

 


Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line