วันจันทร์, กรกฎาคม 8, 2567

ติวเข้ม SMEs เปิดประตูสู่เวทีการค้าโลก

by Smart SME, 5 กรกฎาคม 2567

ณ งานเสวนาบนเวทีกลาง ภายในงาน Smart SME Expo 2024 ระหว่าง 4-7 กรกฎาคม 2567 ฮอลล์ 7-8 เมืองทองธานี ได้มีการพูดคุยในหัวข้อ “ติวเข้ม SMEs เปิดประตูสู่เวทีการค้าโลก” โดยคุณอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สรุปได้ดังนี้

ด้วยปัจจุบันคนไทยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 40 ปี และคาดว่าในอนาคตประชากรไทยจะลดลงกว่าครึ่ง ต่างจากประเทศอินโดนีเชีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมและมีประชากรสูงที่สุดในอาเซียน โดยเฉลี่ยเป็นกลุ่มวัยรุ่น มีสตาร์ทอัพยูนิคอนกว่า 11 บริษัท นอกจากนี้ประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนามยังเป็นประเทศที่ประชากรเฉลี่ยเป็นกลุ่มวัยรุ่นและประชากรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งมีอัตราการส่งออกสูงกว่าไทย เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลที่ SME ไทยควรปรับตัวหาตลาดส่งออกใหม่ ๆ ซึ่งก่อนผู้ประกอบการจะก้าวสู่เวทีการค้าโลก เราต้องรู้ก่อนว่าเรามีความพร้อมหรือไม่ ก่อนส่งออกไปประเทศอื่น ๆ โดยประกอบด้วยความพร้อมของสินค้า การเลือกตลาดส่งออกที่ใช่ และการศึกษากฏระเบียบข้อบังคับของประเทศส่งออกปลายทาง

ยกตัวอย่างตลาดสหรัฐตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย แต่สินค้าส่งออกหลักของไทยกลับไม่ใช่สินค้า SME ทั้งยังมีข้อจำกัดและความเข้มงวดมากมาย แต่เมือมองถึงตลาดอาเซียน กลับเป็นตลาดส่งออกที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หรือคิดเป็น 24% ของการส่งออกทั้งหมด ซึ่งเป็นตลาดใกล้บ้านที่ SME ควรเข้าไปมองหาโอกาสส่งออก โดยเฉพาะตลาดอาเซียนกลุ่ม CLML ที่มีภาษาและวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน บวกกับส่วนใหญ่จะเป็น ฐานการผลิตสินค้ากลุ่มสิ่งทอ รองเท้าเพียงเท่านั้น ทำให้กลุ่มสินค้าอื่น ๆ โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มของชาวไทยมีโอกาสเข้าไปทำตลาด

ถัดมาคือเรื่องของเราจะนำสินค้าอะไรเข้าไปทำตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องรู้จุดแข็งของสินค้า และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าประเทศปลายทางที่ต้องการส่งออก เช่น การปรับตัวของธุรกิจกาแฟเพื่อสุขภาพและรูปร่างดีที่สามารถทำตลาดได้ดีในประเทศอินเดีย เนื่องจากประชาชนประสบปัญหาโรคอ้วนจำนวนมาก รวมถึงการใช้ตรารับรองสินค้า Halal เมื่อต้องการส่งออกไปประเทศมุสลิม การปรับตัวเรื่องไซซ์แพกเกจจิ้งให้เหมาะสมกับกำลังซื้อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ศึกษากฎหมายการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการใช้ FTA ซึ่งเป็นผลประโยชน์สำคัญที่จะช่วยให้ SME ไปต่อได้ง่ายขึ้น เราจึงต้องศึกษา FTA ทั้งด้านการนำเข้าและส่งออก

ผู้สนใจความรู้และการต่อยอดธุรกิจดี ๆ แบบนี้ มาหาโอกาสได้ที่ งาน Smart SME Expo 2024 ระหว่าง 4-7 กรกฎาคม 2567 ฮอลล์ 7-8 เมืองทองธานี

 

Tag : FTA

Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

SmartSME Line