ปิดฉากสวยงาม! จับคู่ธุรกิจพุ่งเฉียด 300 คู่ พ่วงทำเลทองช่วย SME เพิ่มโอกาสขายสินค้า ในงาน Smart SME Expo 2024 สานฝัน SME ขยายตลาดใน-ต่างประเ


สำหรับไฮไลท์ที่สร้างความคึกคักในงาน Smart SME Expo 2024 ไม่น้อย นั่นคือกิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME ที่มีสินค้าคุณภาพดี มีโอกาสขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบรรยากาศของกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ (Buyer) และบรรดาผู้ประกอบการรายย่อย (Seller) ที่มาพบปะพูดคุยเพื่อให้คำแนะนำ พร้อมขยายความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน

 

 

สำหรับ กิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจ ได้รับความร่วมมือจาก โมเดิร์นเทรด ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ รวมทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ทั้งในและต่างประเทศ ยกทัพเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจอย่างมากมายภายในงาน อาทิ พีที แม็กซ์มาร์ท ,Tops Supermarket รวมทั้งคู่ค้าจากประเทศ อย่างเช่น Cambodia Franchise, Mingalar Alliance, Alibaba by AJ, Shop Channel และคู่ค้ารายใหญ่จากประเทศตะวันออกกลาง อย่าง Siam Secret จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน
นอกจากนี้ ผู้ที่มองหาทำเลในการเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจ สามารถเลือกทำเลศักยภาพมากกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ ผ่านพาร์ทเนอร์ด้านทำเลทองอย่าง Lotus’s, CP All (7-11), ปั๊มน้ำมันพีที, ปั๊มน้ำมันซัสโก้, ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการที่มาเดินหาทำเลทำธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสขายสินค้า

 

 

สำหรับงานในครั้งนี้ สามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจได้มากถึง 231คู่ โดยแบ่งเป็นการจับคู่กับคู่ค้าภายในประเทศไทย 69 คู่ และการจับคู่กับคู่ค้าต่างประเทศรวม 66 คู่ ขณะที่จับคู่เจรจาทำเลทอง 84 คู่ และให้คำปรึกษาด้านการส่งออก 12 คู่ โดยธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของภาคส่งออกและ Modern Trade มากที่สุดของงานในครั้งนี้ ยังคงเป็น ขนมขบเคี้ยว รองลงมาคือ อาหารแปรรูป และ สกินแคร์ ส่วนสิ่งที่ผู้ประกอบการ SME ต้องปรับปรุงแก้ไขยังคงเป็นเรื่อง Packaging ที่สวยงาม สามารถดึงดูดความน่าสนใจ และความแข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง

 

 

ทั้งนี้ ธุรกิจที่มีผู้สนใจเข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจสูงสุด คือ อาหารแปรรูป รองลงมาคือ ธุรกิจความงาม และธุรกิจผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค

อีกหนึ่งความน่าสนใจในการจับคู่เจรจาธุรกิจครั้งนี้ คือ โอกาสทองของผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการขยายตลาดในการส่งออกไปต่างประเทศ โดยคุณวรภัทร์ คุณวิเศษพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Siam Secret ที่รู้จักกันดีในประเทศตะวันออกกลาง ได้เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจเพื่อหาพันธมิตรที่เป็น SME ในงาน “Smart SME EXPO 2024” โดยที่ผ่านมาได้เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจทุกปี ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก เพราะมีผู้ประกอบการ SME สนใจอยากนำสินค้าไปเปิดตลาดในประเทศตะวันออกกลางจำนวนมาก
คุณวรภัทร์ ให้ข้อมูลว่า ประเทศตะวันออกกลาง ชื่นชอบและรู้จักสินค้าจากประเทศไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเครื่องหอม สปา และสมุนไพรไทย ได้รับความนิยมสูงมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ที่มีกำลังซื้อสูงมาก

 

 

อีกความพิเศษภายในงาน คือการร่วมมือกับ บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ในการคัดสรรสินค้ามาไลฟ์ขายสดผ่านช่องทาง Shop Channel และช่องทางตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ และเกาหลี อีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม งาน “Smart SME EXPO 2024” ในส่วนกิจกรรม Business Matching หรือเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการ เพราะเป็นการรวม Buyer รายใหญ่ไว้มากมาย พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ เพื่อให้ SME รายเล็กใช้เป็นเวทีนำเสนอธุรกิจ และผลิตภัณฑ์คุณภาพของตนเอง และเป็นช่องทางในการขยายตลาด เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างมีศักยภาพ