อดีตซีอีโอ PepsiCo บอกทักษะความเป็นผู้นำสำคัญตั้งแต่เด็ก ทุกเรื่องต้องโต้เถียงกันได้


“ความเป็นผู้นำ” เป็นส่วนสำคัญไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด เพราะนี่คือความเชื่อมั่นที่จะกำหนดทิศทางว่าสุดท้ายแล้วสิ่งที่ทำหรือดำเนินจะมีบทสรุปอย่างไร เช่นเดียวกับสถานการณ์เมื่อเกิดปัญหา หากมี “ผู้นำ” ที่ดี ก็นำพาผ่านเรื่องราวอันเลวร้ายนั้นได้

อีกหนึ่งเรื่องราวที่เป็นกรณีศึกษาของ “ความเป็นผู้นำ” ได้เป็นอย่างดี ของ Indra Nooyi อดีตซีอีโอ PepsiCo ที่ก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2018 บอกว่าเธอเรียนรู้ทักษะความเป็นผู้นำนี้ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เราต้องถกเถียงกันในทุกเรื่อง

Indra Nooyi พูดในงาน Aspen Ideas Festival โดยย้อนอดีตสมัยเป็นเด็ก การเป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องสามคนทำให้เธอได้เปรียบทางวิชาชีพ มันสอนให้รู้ถึงการโต้ตอบ และพูดเพื่อตัวเอง

“ในหลาย ๆ ด้าน วัยเด็กของฉันหล่อหลอมทักษะความเป็นผู้นำแบบไม่รู้ตัว ฉันถูกบังคับให้โต้วาทีกับที่บ้าน ทุกหัวข้อถูกหยิบยกมาอภิปรายกัน เพราะว่ามีเด็ก 3 คน เราต้องถกเถียงกันทุกเรื่อง แม้แต่ช็อกโกแลตแท่งหนึ่ง” Nooyi กล่าว

 

 

Nooyi และพี่น้องมักจะถามคำถามกัน เช่น หากคุณเป็นประธานาธิบดีของประเทศนี้ คุณจะทำอะไร? และให้ทุกคนเสนอไอเดียมาเพื่อดูว่าของใครจะดีกว่ากัน เมื่อคุณยังเป็นเด็ก คุณอยากจะถกเถียงกันมากกว่านี้ เพราะว่ามักเป็นเด็กที่ถูกลืมอยู่เสมอ

ในท้ายที่สุด Nooyi เริ่มเรียนรู้การเป็นผู้นำที่โดดเด่น รู้วิธีการสร้างข้อโต้แย้งที่ดีที่สุดว่าต้องทำอย่างไร โดยเธอสังเกตเห็นผู้บริหารธุรกิจ Vernon Jordan พูดซ้ำประเด็นสำคัญ ๆ เวลาคุยกับคนอื่น และ Bill Clinton อดีตประธานาธิบดี มักกัดริมฝีปากเพื่อแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ความมุ่งมั่นในระหว่างการพูด

เมื่อเข้ามาทำงาน Nooyi นำการเรียนรู้มาปรับใช้เมื่อมาเป็นซีอีโอ PepsiCo ในปี 2006 และภายใต้การเป็นผู้นำที่มากกว่าทศวรรษของเธอ ปรากฏว่าหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นสะสม 79% ตาม FactSet โดยมีรายรับสุทธิอยู่ที่ 63.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2017 เพิ่มขึ้น 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากปี 2016

Nooyi มองว่าการพูด และการแสดงความคิดเห็นอาจต้องใช้ความกล้าหาญ และความมั่นใจ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่สามารถเรียนรู้ที่จะฝึกฝนกันได้ โดยการสร้างความมั่นใจมักเริ่มต้นด้วยการฝึกสมองให้ปฏิเสธความสงสัย สอดคล้องกับ Matt Higgins เศรษฐีนักลงทุน ที่กล่าวในวันจบการศึกษาให้กับนักศึกษาของ Molloy University ว่าหากคุณถูกเลือกให้เข้าทำงาน จงมองข้ามเสียงหัวใจที่บอกว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่งนี้หรือไม่

นอกจากนี้ ภาษากายก็สามารถช่วยได้เช่นกัน โดย Matt Abrahams ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร Stanford University บอกว่าควรยืนตัวตรงขณะพูด และอย่าแกว่งตัวไปมา เพราะจะทำให้คุณกังวลได้

สุดท้ายคือการพัฒนาความเชี่ยวชาญ เมื่อคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรืออย่างน้อยที่สุดมีความชื่นชอบในเรื่องนี้ มันจะเป็นเรื่องง่ายที่จะพูดหัวข้อนั้นด้วยความกล้าหาญ และทำได้ดี

ที่มา: cnbc