โอ้แม่เจ้า!คนไทยช็อปออนไลน์สูงสุดในโลกถึง 51%!!


นายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการ บริหารและหุ้นส่วน PwC ประเทศไทย เผยถึงผลสำรวจ PwC’s Total Retail 2016 ซึ่งทำการสำรวจนัก    ช็อปออนไลน์ 23,000 ราย ใน 25 ประเทศทั่วโลกเพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภคผ่านช่องทางค้าปลีกรวมถึงการซื้อสินค้าทางมือถือและโซเชียลมีเดียพบว่า ไทยเป็นประเทศที่มีนักช็อปออนไลน์ซื้อสินค้า โดยตรงผ่านทางโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลกถึง 51% รองลงมาได้แก่ อินเดีย 32% มาเลเซีย 31% และจีน 27% ขณะที่ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของนักช็อปทั่วโลกไม่ทางใดก็ทางหนึ่งถึง 78%

ทั้งนี้ สาเหตุหลักของการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์เป็นเพราะความสะดวกสบาย โดยนักช็อปไทยกว่า 51% ซื้อสินค้าออนไลน์เพราะเหตุผลดังกล่าวและอีก 38% เพราะราคา นอกจากนี้นักช็อปไทยถึง 53% ระบุว่า รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้ารายอื่นๆ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ขณะที่ 48% ใช้โทรศัพท์มือถือในการเปรียบเทียบราคาสินค้าขณะที่อยู่ในร้านค้า และ 56% พร้อมที่จะซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกออนไลน์ในต่างประเทศหากราคาถูกกว่า

ขณะที่อายุ และภูมิศาสตร์ คือสองปัจจัยหลักที่กำหนดพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียในการซื้อสินค้าของนักช็อปทั่วโลก โดยผลสำรวจพบว่า โซเชียลมีเดีย มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของ ผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ถึง 92% เปรียบเทียบ กับตลาดที่พัฒนาแล้ว 66% ขณะที่ผู้บริโภค ยุคมิลเลนเนียล (Millennials) ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-34 ปีถือเป็นกลุ่มที่มีการโต้ตอบ กับร้านค้าหรือแบรนด์ที่ชื่นชอบผ่านทางโซเชียล มีเดียมากกว่ารุ่นอื่นๆ นอกจากนี้นักช็อปกลุ่ม มิลเลนเนียล ยังมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางมือถือมากกว่ารุ่นอื่นๆ