ลดต้นทุนการผลิตอีกเคล็ดลับสำหรับ SMEs ในสภาวะเศรษฐกิจผันผวน


คุณอุราพร พุ่มเพชร ประธานกลุ่มผู้ประกอบการเสื้อผ้าสตรีมุสลิม มีนบุรี ภายใต้ชื่อเครือข่าย Heart Craft กล่าวว่า ธุรกิจ SMEs ในยุคปัจจุบันต้องเผชิญกับข้อจํากัดหลายอย่างอันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ และเป็นเหตุให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จากที่หลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนค่าแรงงาน ต้นทุนค่าวัตถุดิบ จากการลดค่าเงินบาท หรือกรณีที่ต้องนำวัตถุดิบจากต่างประเทศ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ที่จะปรับตัวขึ้นทุกวัน และมีคู่แข่งขันมาก ซึ่งต้องการลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วยสินค้าที่ผลิต หรือให้ความสำคัญกับผลกำไรที่สุด

เมื่อผู้ประกอบการ SMEs จำเป็นต้องปรับตัว ปรับวิธีการทำธุรกิจ เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มผลผลิตเพื่อความอยู่รอดทั้งนี้ การลดและควบคุมต้นทุนการผลิตสินค้าจะสูงหรือต่ำนั้นขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก ดังนี้

1.ผู้บริหารต้องมีนโยบายและโครงการเพื่อลดต้นทุนการผลิตอย่างจริงจังและชัดเจน เช่น ลดต้นทุนสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในทุกๆเรื่อง

  1. คุณภาพสินค้าและบริการ ซึ่งทุกองค์กรควรปลูกฝังให้พนักงานมี Quality Mind ถ้าธุรกิจไหนควบคุมคุณภาพไม่ได้จะทำให้เกิดความเสียหายมาก ต้องปลูกฝังให้พนักงานทราบว่าเมื่อทำไปแล้วจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิตต่อไปอย่างไร