รวยไม่รู้เรื่อง ขอบอก! ค้าขายบุกแดนมังกรมีกำลังซื้อกว่าร้อยล้านคน


คุณธีรินทร์ รัตนภิญโญวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสกลยุทธ์ธุรกิจและอุตสาหกรรม และรักษาการคลัสเตอร์ส่งออก วิเคราะห์ถึงกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อภาคการบริโภคของจีน คือ ผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 109 ล้านคน ซึ่งมากที่สุดในโลก อนาคตคาดว่าคนกลุ่มนี้จะมีจำนวนมากขึ้นจนกลายเป็นผู้บริโภคหลัก โดยชาวจีนมีแนวโน้มเลือกซื้อสินค้าประเภทกึ่งจำเป็นและฟุ่มเฟือยมากขึ้น เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง สินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยหากต้องการเข้าไปบุกตลาดแดนมังกร จะต้องติดตามกระแสใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงในจีน เช่น กระแสรักสุขภาพ และความต้องการแบบเฉพาะราย เพื่อที่จะได้จัดหาสินค้าและบริการมาตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่ยังสนใจเทคโนโลยีเป็นพิเศษ ส่งผลให้สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมาก

ขณะที่โลกออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ที่ภาคธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะชาวจีนนิยมใช้หาข้อมูลข่าวสารและเลือกซื้อสินค้านอกจากจะนิยมจับจ่ายในร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ต โดยพบว่ายอดขายปลีกผ่านร้านค้าออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) มีการเติบโตสูงเกือบ 50% ต่อปี และประเมินว่าในปี 2558 จะมีมูลค่าซื้อขายผ่านอี-คอมเมิร์ซมากที่สุดในโลก ประมาณ 6.72 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้การที่ผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่ให้ความสนใจด้านเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัว โดยใช้โลกออนไลน์เป็นช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นยอดขาย ซึ่งจะทำให้สินค้าและบริการสามารถเข้าถึง ผู้บริโภคชาวจีนได้ง่ายขึ้น