นาโนไฟแนนซ์ สินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพ แบบไม่ต้องค้ำประกัน


 

เมื่อกล่าวถึงคำว่า นาโนไฟแนนซ์ หลายท่านคงคุ้นเคยหูเป็นอย่างดี เพราะเรามักได้ยินคำนี้ในวงการธุรกิจไทย มาเป็นพักใหญ่ ๆ แล้ว แต่อาจจะยังมีหลายท่าน ที่ไม่เข้าใจ ว่านาโนไฟแนนซ์ แท้จริงแล้ว คืออะไร?

คำว่า นาโนไฟแนนซ์ เมื่อแปลเป็นไทยจะมีความหมายว่า สินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพ เป็นสินเชื่อเงินกู้สำหรับผู้ประกอบการอิสระ หรือผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอน เช่น พ่อค้า แม่ค้า หรือพนักงานประจำที่มีฐานเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท / เดือน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปเป็นทุนประกอบธุรกิจ หรือต่อยอดกิจการ รวมถึงการปลดหนี้นอกระบบ มีวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ด้วยอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 / ปี

นาโนไฟแนนซ์ เป็นสินเชื่อที่ภาครัฐต้องการให้การสนับสนุน จากปัญญาของการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อยที่ต้องการเงินทุนเพื่อประกอบอาชีพ แต่ประสบปัญหาด้านเอกสารแหล่งที่มาของรายได้ หรือการไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จนส่งผลให้หลายท่านเลือกการกู้เงินนอกระบบที่มีดอกเบี้ยสูง การเป็นภาระหนี้สินติดตัว

จุดเด่นของสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ คือ เป็นสินเชื่อที่ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และอนุมัติค่อนข้างเร็ว ทราบผลเบื้องต้นภายใน 5 – 7 วัน เท่านั้น จะเห็นได้ว่าสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์เป็นสินเชื่อที่มีลักษณะยืดหยุ่นกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ๆ จึงช่วยสนับสนุนให้ประชาชนรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญที่สุดในการกู้ยืมใด ๆ ก็ตาม คือความรับผิดชอบ และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้ เพื่อไม่เกิดการก่อหนี้จนเกินตัว วินัยทางการเงินเป็นหัวใจหลักที่จะส่งผลให้หนี้สินลดลงได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครดิตที่ดีแก่ตัวผู้กู้ยืมอีกด้วย

ที่มา : smartsme.tv