ง่ายเหมือนปอกกล้วย! รัฐผุด MOC Service Center


นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (22 เมษายน 2559 ) ได้รับเกียรติจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์ (MOC Service Center) ณ บริเวณโถงชั้น 3 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

โดยศูนย์บริการฯ ดังกล่าว เปิดให้บริการสำหรับประชาชนที่เข้ามาติดต่อด้วยตนเอง สามารถขอใช้บริการ ณ จุดเดียว (Single Point) ผ่านศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์ หรือพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งนับเป็นความร่วมมือของหน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์ทั้งหมด 9 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวง กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และองค์การคลังสินค้า

ทั้งนี้ 9 หน่วยงาน จะร่วมกันให้บริการที่สำคัญ 3 ด้าน ได้แก่

  1. การให้คำปรึกษาแนะนำทั้งจากเจ้าหน้าที่แนะนำ ณ ศูนย์ฯ ทั่วประเทศ และการปรึกษากับ เจ้าหน้าที่ของทุกหน่วยงานผ่านระบบการประชุมทางไกล (Conference and Meeting)
  2. การรับคำขอจดทะเบียน จดแจ้งและขออนุญาต ซึ่งประชาชนสามารถยื่นคำขอพร้อมเอกสารประกอบผ่านศูนย์บริการประชาชนกระทรวงพาณิชย์ทั่วประเทศ
  3. การรับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ผ่านศูนย์บริการประชาชนทั่วประเทศและ Call Center 1203 เช่น เรื่องสินค้าราคาแพง สินค้าขาดแคลน เป็นต้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ให้บริการข้อมูลผ่านโทรศัพท์เกี่ยวกับราคาสินค้าต่างๆ และการร้องเรียนราคาสินค้า ผ่านแอพพลิเคชั่น MOC Life และข้อมูลสถิติการค้าผ่าน MOC Statistics อีกด้วย