ช่องทางออมเงิน ที่ไม่ใช่แค่การฝากเงินในบัญชี


 

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า การออมเงิน คือการเก็บเงินฝากธนาคารเพียงอย่างเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าช่องทางการออมเงินนั้นมีมากกว่าการฝากเงินในบัญชีธนาคาร ซึ่งมีหลายช่องทางที่ให้ผลตอบแทนที่ดี และมีความเสี่ยงต่ำ อีกทั้งยังเป็นการลงทุนที่ดีอีกด้วย

ช่องทางออมเงิน ที่ไม่ใช่แค่การฝากเงินในบัญชี

1. กองทุนรวมตราสารหนี้

เป็นกองทุนรวมประเภทที่นำเงินจากการระดมขายหน่วยลงทุน ไปลงทุนในตราสารหนี้ประเภทต่าง ๆ ได้แก่ พันธบัตร ตั๋วเงินคลัง บัตรเงินฝาก ตั๋วสัญญาใช้เงิน ตั๋วแลกเงิน หุ้นกู้ เหมาะกับนักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงน้อย เนื่องจากกองทุนรวมตราสารหนี้มักให้ผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ยที่มีความสม่ำเสมอ และแม้ว่าราคาของตราสารหนี้อาจจะมีความผันผวนขึ้นลงได้ แต่ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยที่กองทุนรวม ได้รับจากการลงทุนในตราสารหนี้เหล่านี้ก็ยังผันผวนไม่มากเท่ากับตราสารทุน สำหรับการซื้อขายกองทุนตราสารหนี้นั้น สามารถซื้อขายได้ทุกวันมี และโอกาสได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากเงินขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุนของแต่ละกองทุน รวมถึงได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย

2. หุ้นกู้บริษัทเอกชน

เป็นการลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินระยะยาวที่ออกโดยบริษัทเอกชนที่ต้องการกู้ยืมเงิน ทั้งนี้ปกติจะมีการซื้อขายผ่านธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับการจัดตั้งเป็นตัวแทน ส่วนผลตอบแทนที่ได้รับจะอยู่ในรูปแบบดอกเบี้ย โดยเรามีฐานะเปรียบเสมือนเจ้าหนี้ และบริษัทเปรียบได้ว่าเป็นลูกหนี้ของเรา

3. พันธบัตรรัฐบาล

พันธบัตรรัฐบาลเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว โดยมีรัฐบาลกระทรวงการคลังเป็นผู้ออก ซึ่งปกติมีการซื้อขายผ่านธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับการจัดตั้งเป็นตัวแทน สำหรับผลตอบแทนที่ได้รับจะเป็นดอกเบี้ยกู้ยืมตามที่พันธบัตรรัฐบาลระบุไว้ ส่วนใหญ่มักขึ้นอยู่กับระยะเวลาครบกำหนด และอัตราดอกเบี้ยตลาด จัดว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าหุ้นกู้บริษัทเอกชน

4. ประกันชีวิตที่เน้นการออมทรัพย์

เป็นการลงทุนในประกันชีวิตที่มีรูปแบบกรมธรรม์เน้นผลตอบแทนมากกว่าความคุ้มครอง โดยปกติซื้อตัวแทนประกัน หรือ ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีผลตอบแทนได้รับเป็นไปตามที่กรมธรรม์ระบุไว้ และหากมีระยะเวลาคุ้มครองครบ 10 ปีขึ้น จะไปสามารถนำค่าเบี้ยประกันไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด 100,000 บาทต่อปีเลยทีเดียว ถือเป็นการออมที่ค่อนข้างคุ้มค่า และมีประโยชน์หลายต่อ