ดัชนีค่าเงินบาทความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ


 

ดัชนีค่าเงินมีบทบาทสำคัญในการประเมินขีดความสามารถการแข่งขันด้านราคา ในการเปรียบเทียบกับประเทศคู่ค้า หรือคู่แข่งขัน อีกทั้งยังสามารถใช้ในการต่อรองพิจารณาแลกเปลี่ยนได้ในบางกรณี

ดัชนีค่าเงิน เป็นการเทียบโดยเฉลี่ยกับค่าเงินของประเทศคู่ค้า ด้วยวิธีการถ่วงน้ำหนักแต่ละสกุลเงินตามความสำคัญทางการค้า ทั้งนี้ดัชนีค่าเงินมีบทบาทสำคัญในการใช้ประกอบการประเมินขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคาสินค้า และผลกระทบเศรษฐกิจของประเทศ โดยเป็นเครื่องสะท้อนสัดส่วนของสินค้าที่ถูกผลิตขึ้นในการส่งออกไปยังตลาดต่าง ๆ เทียบกับผลผลิตโดยรวมของประเทศ มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจในการถ่วงน้ำหนักความสำคัญของส่วนแบ่งทางการตลาด

ส่วนอัตราแลกเปลี่ยน คำนี้ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกมักได้ยินอยู่บ่อย ๆ เมื่อต้องมีการติดต่อทางการค้า และคุยเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ กันข้ามประเทศ คำว่าอัตราแลกเปลี่ยน คือการเปรียบเทียบกันระหว่างค่าเงิน 2 สกุลมีความสำคัญกับธุรกิจด้านการส่งออก-นำเข้า เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง ระดับของอัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นสัญญาณแจ้งเตือนผู้ประกอบการให้สามารถทราบได้ว่า ค่าเงินเกิดการแข็งค่า หรืออ่อนค่า เพื่อเตรียมแผนรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้

ยกตัวอย่าง เช่น หากจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย เงินหยวนก็จะได้รับน้ำหนักมากในการคำนวณดัชนีค่าเงินบาท เป็นต้น ดัชนีค่าเงินจึงเป็นเครื่องชี้สำคัญที่ใช้วัดความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของประเทศได้ในระดับหนึ่ง สะท้อนอำนาจซื้อที่แท้จริง และความสามารถในการผลิตสินค้าของประเทศด้วยต้นทุนที่แตกต่างกัน

การเปรียบเทียบราคาระหว่างประเทศนิยมใช้ดัชนีราคาผู้บริโภค เพราะสามารถรวบรวมข้อมูลได้ง่าย สำหรับในประเทศที่พัฒนาแล้วที่มีข้อมูลค่อนข้างครบถ้วน ยังอาจมีการนำค่าจ้างแรงงานมาใช้ประกอบการเปรียบเทียบราคาระหว่างประเทศด้วย เพื่อสะท้อนความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนการผลิต

อย่างไรก็ดีดัชนีค่าเงินสามารถสะท้อนเพียงการแข่งขันทางด้านราคาของสินค้าโดยรวม และความสามารถในการแข่งขันด้านคุณภาพหรือการแข่งขันระดับรายสินค้าหรืออุตสาหกรรมเท่านั้น ปัจจุบันยังไม่สามารถสะท้อนความสัมพันธ์ด้านการค้าในแง่ห่วงโซ่การผลิตระหว่างประเทศได้ ทั้งนี้ในแวดวงเศรษฐศาสตร์มีความพยายามในการคิดค้นวิธีการปรับปรุงการคำนวณดัชนีค่าเงินและการสร้างฐานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศที่พัฒนามากขึ้น ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะได้ดัชนีค่าเงินในรูปแบบใหม่เกิดขึ้นอีกก็ได้