เศรษฐกิจจีนชะลอตัวและความผันผวนในตลาดเงินกระทบเศรษฐกิจเอเชีย


 

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2559 ธนาคารโลก (World Bank) ประกาศปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกลง 0.1% เป็น 6.3% ในปี 2559 และ 6.2% ในปี 2560 เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัวและความผันผวนในตลาดเงิน

โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกคาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลงจากร้อยละ 6.5 ในปี พ.ศ. 2558 เหลือร้อยละ 6.3 ในปี พ.ศ. 2559 และร้อยละ 6.2 ในช่วงปีพ.ศ. 2560–2561 ทั้งนี้การคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่เปลี่ยนไปสู่การเติบโตที่ชะลอตัวลงและยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจีนจะมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 6.7 ในปีพ.ศ. 2559 และร้อยละ 6.5 ในปีพ.ศ. 2560 เทียบกับร้อยละ 6.9 เมื่อปีพ.ศ. 2558

การเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ช้ากว่าการคาดการณ์ไว้นั้น อาจจะส่งผลให้อุปสงค์ต่ำลง และชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศที่ต้องมีการพึ่งพาการส่งออกสินค้า ทั้งนี้ธนาคารโลก ได้เสนอให้ประเทศในภูมิภาคดังกล่าวควรเร่งเสริมสถานะทางการคลังให้แข็งแกร่ง โดยให้มีการติดตามความเปราะบางทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวข้องกับหนี้ที่สูง ๆ การปรับตัวลดลงของสินค้า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัว รวมถึงระดับหนี้ขององค์กร และภาคครัวเรือนที่สูงในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่บางประเทศ นอกจากนี้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกยังควรเตรียมความพร้อมสำหรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวงต่อกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกอีกด้วย และในส่วนของประเทศจีน ธนาคารโลกเสนอให้สร้างความเข้มแข็งด้านวินัยทางการตลาดในภาคการเงิน รวมถึงควรปล่อยให้การจัดสรรเงินกู้ถูกขับเคลื่อนไปตามกลไกตลาดมากขึ้น อีกทั้งการทยอยเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันในด้านที่ถูกครอบครองโดยรัฐวิสาหกิจมากขึ้น ตลอดจนการปฏิรูประบบทะเบียนราษฎร์อย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมของเศรษฐกิจภูมิภาคนี้นั้น ยังต้องมีนโยบายด้านการคลังที่รัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากความผันผวนของปัจจัยภายนอก ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตได้ด้วยการเพิ่มขึ้นของการกู้ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน หรือประเทศที่มีอุปสงค์ภายนอกได้รับการสนับสนุนจากความเฟื่องฟูของราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ติดตามรายงานเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกเป็นรายงานการวิเคราะห์ภาพรวมเศรษฐกิจประจำภูมิภาคของธนาคารโลก ตีพิมพ์ปีละ 2 ครั้งและสามารถดาวน์โหลดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ www.worldbank.org/eapupdate