ออมสินจัดซอฟต์โลน 1แสนล้านช่วย SMEs


 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวภายหลังการลงนามความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ ในงานขับเคลื่อนเอสเอ็มอี (SMEs) ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ว่า ธนาคารออมสิน ได้ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่องภายใต้ “โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม SME” วงเงิน 100,000 ล้านบาท โดยมีธนาคารออมสิน ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ร่วมกันเป็นแหล่งทุนสนับสนุนทั้งหมด 19 แห่ง ช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินหมุนเวียนต่อเนื่องประมาณ 60,000 ราย

นายชาติชาย กล่าวว่า คาดว่าจะสามารถสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 1.94 ล้านล้านบาท ทั้งนี้โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำฯ วงเงิน 100,000 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี โดยจะเป็นการปล่อยกู้ให้แก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารพาณิชย์ ในอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ0.1ต่อปี เพื่อนำปล่อยกู้โดยตรงให้กับผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ4 ต่อปี ซึ่งรัฐบาลจะชดเชยค่าใช้จ่ายส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้แก่ธนาคารออมสินต่อไป

ทั้งนี้ วงเงินการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวจะเป็นลักษณะใครมาก่อนได้ก่อนจนกว่าจะหมดวงเงิน ผู้ประกอบการจะสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ แต่สามารถเบิกเงินกู้ได้จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2559 โดยข้อกำหนดคือจะต้องเป็นเงินกู้เพื่อกิจกรรมใหม่เท่านั้น

ที่มา : http://www.tnnthailand.com/