ไดเร็คเอเชียตีตลาดประกันรถออนไลน์ชูธง 3 ปีชิงมาร์เก็ตแชร์ 1%


 

นายไมเคิล พาร์คเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไดเร็ค เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัวบริษัทนายหน้าประกันภัยรถยนต์ผ่านออนไลน์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ต้นปี 2558 ขณะนี้สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายและคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีจะมีการเติบโต 600% มีฐานลูกค้า 10,000 รายขึ้นไป ส่วนแผนงานระยะสั้น (3 ปี) มีเป้าหมายจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาด (มาร์เก็ตแชร์) เป็น 1% โดยจะมุ่งเน้นการเติบโตจากการต่ออายุประกันภัยรถยนต์ในกลุ่มรถใหม่อายุ 0-5 ปี เพราะตลาดรถยนต์มีขนาดใหญ่กว่า 95% ส่วนใหญ่ไม่ใช่รถยนต์ใหม่ป้ายแดง แต่เป็นกลุ่มที่ต้องต่ออายุประกัน ซึ่งมองหาประกันที่มีเบี้ยราคาถูกลง

อย่างไรก็ดี บริษัทได้จับมือกับบริษัท ฟอลคอนประกันภัย จำกัด (มหาชน) พัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ร่วมกัน ในกลุ่มรถยนต์ส่วนบุคคล ทั้งประกันชั้น 1, 2, 3, 2+ และ 3+ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าทำประกันภัยชั้น 1 กับบริษัทประมาณ 75% ประกันภัย 2+ ประมาณ 15% ส่วนที่เหลือเป็นอื่น ๆ ขณะที่ลูกค้าปัจจุบันเป็นกลุ่มครอบครัว มีอายุ 30-40 ปี ชายและหญิงกลุ่มละครึ่ง แต่บริษัทไม่ได้กำหนดฐานรายได้ลูกค้า

“แม้เศรษฐกิจไทยปีนี้จะไม่ดีนัก ยอดขายรถยนต์ใหม่หดตัว แต่ถือเป็นโอกาสที่บริษัทเข้ามาช่วงที่ลูกค้าต้องการเบี้ยประกันภัยที่ถูกลง โดยเราการันตีว่าถูกกว่าที่อื่นถึง 15% ถ้าลูกค้าที่ซื้อของเราแล้วเจอบริษัทอื่นที่เบี้ยถูกกว่า เราก็จ่ายส่วนต่างของเบี้ยให้ จุดเด่นสำคัญอีกอย่างคือเราให้ลูกค้าสามารถซ่อมห้างได้นานจนถึงอายุ 10 ปี ขณะที่บริษัทอื่นให้รถอายุ 3-5 ปีเท่านั้น” นายไมเคิลกล่าว

และว่า ประเทศไทยขณะนี้มีค่าใช้จ่ายด้านการประกันภัยต่อรายได้ที่ถือว่าสูงมาก และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นต่อเนื่อง การขึ้นราคาเบี้ยประกันภัยจึงไม่ใช่ทางที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจ เพราะลูกค้ายังต้องการเบี้ยประกันภัยที่ราคาถูก ดังนั้นบริษัทจึงเน้นขายผ่านออนไลน์เพื่อควบคุมต้นทุน และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ แม้บริษัทยังเล็กมากและมีสัดส่วนลูกค้าที่ซื้อผ่านช่องทางนี้แล้วเลือกชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสเพียง 25% ขณะที่อีก 75% ของลูกค้ามาจากกลุ่มที่โทร.เข้ามาสอบถามและคอลเซ็นเตอร์ปิดการขายได้

ทั้งนี้จากต้นปีที่ผ่านมา ทางบริษัทเลือกใช้สื่อโฆษณาเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์ สื่อตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อสร้างความสนใจและทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้า แต่จะไม่ซื้อข้อมูลลูกค้าเพื่อโทร.ไปขายประกัน ส่วนไตรมาส 3 นี้ได้ออกแคมเปญ “คลิกเช็กราคา พาได้รถใหม่” ให้ลูกค้าเข้ามาคลิกเช็กราคาในเว็บไซต์ เพื่อลุ้นรับรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ เอสสปอร์ต ซึ่งตั้งเป้า 30,000 คน ส่วนปี 2559 คาดว่าจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวดประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติม

ที่มา : http://www.prachachat.net/