กสิกรไทย เน้นนวัตกรรมดิจิตอล แบงกิ้ง พร้อมทะยานรับเศรษฐกิจดิจิตอล


 

ตัวเลขดิจิตอล แบงกิ้งพุ่งรับกระแสเศรษฐกิจดิจิตอล ครึ่งปีแรกตลาดรวมโตกว่า 37% พร้อมตัวเลขการใช้บริการของทั้งประเทศรวม 19 ล้านคน เทียบกับมูลค่ารวมของตลาดประมาณ 20 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ต้องอาศัยดิจิตอล แบงกิ้งในการดำเนินธุรกิจ ทั้งการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ การซื้อสินค้าออนไลน์ และการชำระเงินค่าสินค้าและบริการออนไลน์ ช่วยให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้สะดวก รวดเร็วขึ้น ก็มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยในปี 2025 การค้าขายผ่าน E-Commerce ทั่วทั้งโลกจะมีมูลค่าถึง 250,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2014 ถึง 3 เท่าตัว

นอกจากนี้ ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังระบุว่าตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในไทยมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด เนื่องมาจากความพร้อมทางด้านจากความก้าวหน้าของการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายผ่านโครงข่าย 3G/4G บนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในปี 2558 น่าจะมีประมาณ 33-34.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 18.3 ล้านคนในปี 2556 ประกอบกับกระแสความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต รวมถึงการมีกลุ่มผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่รายใหม่เข้ามาผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับต่ำลง ฐานผู้ใช้งานจึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการประเมินว่า ในปี 2558 ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยจะมียอดขายโดยรวมราว 15.6 – 15.9 ล้านเครื่อง ขยายตัวร้อยละ 6.7-9.1 จากปี 2557

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้นำอันดับ 1 ด้านดิจิตอล แบงกิ้ง ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดกว่า 7 ล้านคน จากผู้ใช้บริการรวมในประเทศไทยทั้งหมด 19 ล้านคน และคาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีมูลค่าธุรกรรมรวมสูงถึง 3.5 ล้านล้านบาท “ธุรกิจดิจิตอล แบงกิ้งของประเทศไทย ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะมีสัดส่วนการใช้บริการเพียง 19% เมื่อเทียบกับตลาดของภูมิภาคเอเชียที่มีผู้ใช้บริการดิจิตอล แบงกิ้ง รวมกว่า 700 ล้านคน โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว มีอัตราการใช้บริการสูงถึง 80% เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น”

โดยล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ผู้นำอันดับ 1 ดิจิตอล แบงกิ้ง ที่ให้ความสำคัญในการใช้กลยุทธ์เชิงรุกเพื่อขยายฐานลูกค้าดิจิตอล แบงกิ้งอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับตอบรับกับการก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอล ด้วยคอนเซ็ปต์ “ไลฟ์สไตล์ ดิจิตอล เอ็กซ์พีเรียน” (Lifestyle Digital Experiences) เน้นพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการที่มากกว่าการทำธุรกรรมการเงิน ให้ลูกค้าใช้งานสอดคล้องกับเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งมีความปลอดภัยสูง

ทั้งนี้ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทยได้เปิดตัวรอยัลตี้ โปรแกรม (Loyalty Program) นั่นคือ Reward PLUS ให้ลูกค้าที่ใช้บริการทำธุรกรรมหรือชำระเงินผ่านบริการดิจิตอล แบงกิ้งของธนาคารกสิกรไทย ทั้ง K-Mobile Banking PLUS หรือ K-Cyber Banking จะได้สิทธิ์รับส่วนลดร้านค้าต่างๆ เช่น ส่งผลให้ฐานลูกค้าใหม่ของ K-Mobile Banking PLUS ในครึ่งปีแรกเติบโตถึง 76%

นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า ล่าสุด ธนาคารได้พัฒนานวัตกรรมที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับธุรกิจ Mobile Payment ผ่านดิจิตอล แบงกิ้ง นั่นคือ บริการ Pay PLUS ที่ธนาคารกสิกรไทยนำมาใช้เป็นธนาคารแรก โดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรมและครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์การใช้จ่าย มาร่วมเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยกัน ได้แก่ เอไอเอส, เซ็นทรัล ออนไลน์, เอสเอฟ ซีเนม่า, ไทยทิคเก็ตเมเจอร์, นครชัยแอร์, นกแอร์, ทรู ดิจิตอล พลัส และเมืองไทยประกันชีวิต ซึ่งผู้ใช้บริการเพียงแค่มีสมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชั่น K-Mobile Banking PLUS และใช้เพียงหมายเลขโทรศัพท์มือถือในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการชำระเงิน แต่ยังคงความปลอดภัยสูงสุดด้วยระบบ Triple Lock ทำให้ Pay PLUS จะเป็นช่องทางชำระเงินที่สะดวก ง่าย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกคนที่มีสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ บริการ Pay PLUS เป็นบริการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ผูกกับแอพพลิเคชั่น K-Mobile Banking PLUS โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ลูกค้าไม่จำเป็นต้องจำตัวเลขบัตร หรือเลขที่บัญชี เพียงทำรายการสั่งซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่นของร้านค้า แล้วชำระเงินโดยเลือกชำระผ่าน Pay PLUS พร้อมทั้งกรอกหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ผูกกับ K-Mobile Banking PLUS ลงไป ระบบจะส่งข้อมูลแจ้งเตือนไปที่ K-Mobile Banking PLUS ของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ายืนยันรายการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น ภายในเวลาที่กำหนด และมีความปลอดภัยสูงด้วยระบบการป้องกัน 3 ชั้น (Triple Lock Security)

การรุกตลาดอย่างต่อเนื่องของธนาคารกสิกรไทย ในฐานะเบอร์ 1 ในโลกดิจิตอล แบงกิ้ง ด้วยดิจิตอล แพลทฟอร์มที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ประกอบตัวเลขปัจจัยเกื้อหนุนต่างๆ เป็นการเพิ่มศักยภาพธุรกรรมการเงินให้กับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ทั้งด้านความสะดวกสบายและปลอดภัย และรวมถึงการสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับทั้งผู้ประกอบการและมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

ที่มา : www.ryt9.com/