ผอ.ธนาคารออมสิน” มอบเงินกองทุนหมู่บ้านนำร่องแห่งแรกของภาคใต้ที่สงขลา


 

ผอ.ธนาคารออมสินมอบเงินแก่สถาบันการเงินชุมชนบ้านวังพา ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นกองทุนแรกในภาคใต้ ภายใต้มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้าน หมู่บ้านละไม่เกิน 1 ล้านบ้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นประธานในพิธีมอบเงินกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภายใต้มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้าน หมู่บ้านละไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้แก่สถาบันการเงินชุมชนบ้านวังพา ม.9 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำร่องเป็นกองทุนแรกของภาคใต้ เพื่อให้เม็ดเงินที่ส่งลงมายังกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จะส่งตรงถึงมือประชาชนฐานรากอย่างแท้จริง ทำให้ประชาชนมีสภาพคล่อง และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เสริมสร้างความสุขในครัวเรือน ที่สำคัญทำให้เกิดการหมุนเวียนเงินทุนในระบบเศรษฐกิจฐานราก ทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างมั่นคง

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ธนาคารออมสินภาค 16, 17 และ 18 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยมีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองยื่นความประสงค์ขอสิทธิใช้บริการสินเชื่อ ตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้านแล้ว 1,311 กองทุน ซึ่งธนาคารออมสินจะดำเนินการปล่อยสินเชื่อให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

สำหรับโครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากที่มีการหมุนเวียนทางการเงินน้อยลง ให้สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างไม่ติดขัด จึงมีนโยบายให้ธนาคารของรัฐ 2 แห่ง ปล่อยสินเชื่อให้แก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภายใต้มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้าน หมู่บ้านละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยมีวงเงินให้ธนาคารออมสิน 30,000 ล้านบาท และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 30,000 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 60,000 ล้านบาท ซึ่งสินเชื่อดังกล่าวจะปลอดดอกเบี้ย 2 ปี และในปีที่ 3-7 จะใช้อัตราดอกเบี้ยต้นทุนธนาคารบวกร้อยละ 1 บาทต่อปี

ที่มา : www.manager.co.th