พบจุดอ่อน “โชห่วย” ไทย! พาณิชย์เร่งแก้ปัญหา


กระทรวงพาณิชย์ เร่งสร้างโมเดลปั้นร้านโชห่วยยุคใหม่ ยกระดับร้านค้าท้องถิ่นให้ได้มาตรฐาน พร้อมส่งทีมลงพื้นที่ประกบแก้ปัญหาให้เฉพาะราย

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในท้องถิ่น หรือ “ร้านโชห่วย” มีจุดแข็งหรือข้อได้เปรียบ คือ เข้าใจเรื่องความต้องการสินค้าของเพื่อนบ้านหรือคนในท้องถิ่นเป็นอย่างดี ตลอดจนร้านค้าตั้งอยู่ในพื้นที่อยู่แล้วทำให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางออกนอกพื้นที่เพื่อจับจ่ายใช้สอย ช่วยประหยัดทั้งเวลา/ค่าใช้จ่าย

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กรมฯ ได้สร้าง “โมเดลร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบ” ขึ้น เพื่อวางรากฐานการบริหารกิจการอย่างเป็นระบบ โดยผู้ประกอบการจะได้รับองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ถือเป็นการยกระดับธุรกิจให้มีความทันสมัย มีระบบการบริหารจัดการที่ดี สามารถช่วยลดต้นทุนของกิจการ และเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจในระยะยาว โดยกรมฯ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่หน้างานเพื่อรับฟังปัญหา พร้อมเสนอวิธีการแก้ไขแบบตัวต่อตัวเพื่อให้ตรงต่อความต้องการของร้านค้า ซึ่งร้านค้าแต่ละร้าน ตลอดจนพื้นที่แต่ละพื้นที่จะพบปัญหาที่แตกต่างกัน ดังนั้นการลงพื้นที่ของผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ไม่เป็นการเหวี่ยงแหแก้ปัญหา ซึ่งจะทำให้ร้านค้าส่งค้าปลีกเข้าใจถึงตัวตนตลอดจนจุดอ่อน ของตัวเองได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้จนถึงปัจจุบันมีร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบที่ได้รับการพัฒนาจากกรมฯ และประสบความสำเร็จแล้ว จำนวน 115 ร้านค้า 417 สาขา ครอบคลุม 65 จังหวัด