5 เคล็ดลับที่ทำให้ลูกค้าอยาก “ซื้อ” งาน


การทำงานนอกจากจะมีการประชุมทีมแล้ว ส่วนใหญ่ยังต้องมีการออกไปประชุมเพื่อ “ขายงาน” กับองค์กรภายนอกด้วย เพื่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่สามารถสนับสนุนการทำงานของลูกค้า วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจ “ซื้อ” งานของเราได้ง่ายขึ้น

  1. การเตรียมตัว ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมข้อมูลของสินค้าหรือบริการ และความเข้าใจในงานของคนที่ไปนำเสนอ คนที่เข้าใจงานทั้งระบบ นอกเหนือจากงานของตัวเอง มักจะได้รับความไว้วางใจมากกว่า
  2. มีความมั่นใจ เมื่อเรามีความมั่นใจในสินค้าหรือบริการของตัวเอง มั่นใจว่าสินค้าหรือบริการสามารถสร้างผลลัพธ์ให้ได้ตามความประสงค์ของลูกค้าได้ เพราะอะไร หรือถ้าทำให้ไม่ได้ ต้องเสนอจุดแข็งของเราว่าเพราะเหตุอะไร จึงไม่สามารถสร้างให้เกิดจุดนั้นขึ้นมาได้ ความมั่นใจของเราจะทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในสินค้า บริการ และตัวองค์กรของเรา ก่อให้เกิดความต้องการร่วมมือทางธุรกิจ
  3. ความสัมพันธ์ เราควรมีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ให้ดูเป็นกันเอง ดูสนิทสนมกันมากขึ้น (แต่ควรอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม) เพราะเมื่อมีความสนิทกันมากขึ้น บรรยากาศการประชุมมักจะดำเนินไปด้วยความเพลิดเพลินและราบรื่น
  4. การอำนวยความสะดวก ในส่วนนี้เรายังไม่ต้อง support การทำงานจริง เพียงแต่เป็นการพูดคุยถึงความเป็นไปได้จริง ว่าหากเกิดสถานการณ์ A B C ทางองค์กรของเรา สามารถช่วยลูกค้าอย่างไรได้บ้าง เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานได้อย่างไรบ้าง เป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีความต้องการอยากจะร่วมงานกับเรามากยิ่งขึ้น
  5. ประสิทธิภาพและราคา เพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ ลูกค้ามักจะไม่ได้คุยกับเราเพียงองค์กรเดียว แต่มักจะเรียกหลายๆ องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการเดียวกัน เพื่อเป็นตัวเลือกในการเปรียบเทียบ ดังนั้น นอกจากประสิทธิภาพของสินค้าและบริการของเราแล้ว ราคาที่เราเสนอก็ควรเหมาะสมกับประสิทธิภาพของสินค้าหรือบริการนั้นๆ ด้วย

หลังจากนั้น คือ การทำงานร่วมกันหลังการทำสัญญา ว่าเราจะสามารถดูแลและบริการลูกค้าได้มากน้องเพียงใด (อย่างน้อยก็ต้องตามสัญญา) ซึ่ง 5 เคล็ดลับข้างต้น คือ สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าสนใจร่วมงานกับเราในครั้งแรก แต่การดูแลและการบริการหลังจากนั้น คือ สิ่งที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจ และร่วมงานกับเราในระยะยาว