วันอังคาร, กรกฎาคม 2, 2567

11 วิธีช่วยให้ "ตื่นเช้า" ง่ายขึ้น

by Smart SME, 14 พฤษภาคม 2559

11 วิธีช่วยให้ "ตื่นเช้า" ง่ายขึ้น ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการต่อสู้กับตัวเองในตอนเช้านั้น เหนื่อยยากแค่ไหน การจะลากหรือดึงให้ตัวเองลุกออกจากเตียงทันทีโดยไม่กดเลื่อนนาฬิการปลุกเพื่องีบต่อนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่การตื่นไม่ตรงเวลาก็ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราในด้านอื่นๆ เช่น การที่เราลุกจากที่นอนช้า 10 นาที อาจใช้เวลาในการเดินทางไปทำงานเพิ่มขึ้น 1 ชั่วโมงก็เป็นได้ ดังนั้น มาดูเคล็ดลับที่จะช่วยให้เราตื่นเช้าและลุกออกจากเตียงได้โดยง่ายกันดีกว่า
  1. ตั้งเวลาเข้านอนให้สอดคล้องกับความต้องการของร่างกาย เราควรสังเกตว่าร่างกายของเราต้องการพักผ่อนวันละกี่ชั่วโมงจึงจะทำให้เราทำงานได้สดชื่นตลอดทั้งวัน เมื่อรู้จำนวนชั่วโมงแล้ว ให้นับถอยหลังจากเวลาที่ควรตื่น เพื่อกำหนดเวลาที่ควรเข้านอน
  2. เลิกเล่นอุปกรณ์เทคโนโลยีทั้งหลาย เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แท็บเล็ต หรืออื่นๆ ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพราะแสงจากหน้าจอจะทำให้เราหายง่วง เมื่อเราเข้านอนไม่ตรงเวลา การจะตื่นให้ตรงเวลาด้วยร่างกายที่สดใสก็เป็นเรื่องยาก
  3. ผ่อนคลายก่อนเข้านอน จะเป็นการอาบน้ำแร่ แช่น้ำอุ่น ทาครีมหอมๆ ใส่ชุดนอนหนาๆ แล้วก็เปิดแอร์เย็น นอนขดตัวอยู่บนเตียงพร้อมหนังสือเล่มโปรด เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายเคยชิน และเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมเข้านอนในทุกคืน
  4. ใช้นาฬิกาปลุกจริงๆ ที่ไม่ใช่โทรศัพท์หรือแท็บแล็ต อย่าลืมวางให้ไกลจากเตียงนอนของเราด้วย
  5. หากตื่นขึ้นมากลางดึก ห้ามดูเวลาโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะการดูเวลาจากโทรศัพท์ เพราะนอกจากจะทำให้เรากังวลเรื่องจำนวนชั่วโมงในการพักผ่อนแล้ว แสงจากหน้าจออาจดึงความสนใจทำให้เราไม่ได้พักผ่อน ดังนั้น หากตื่นขึ้นมากลางดึกก่อนเสียงนาฬิกาปลุก ก็เพียงหลับตาลงอีกครั้งแล้วหลับไป
  6. ตั้งเวลาตื่นให้สอดคล้องกับเวลาเข้านอนในข้อ 1. และให้สอดคล้องกับเวลาที่เราต้องใช้ทำกิจวัตรในตอนเช้าก่อนไปทำงานด้วย
  7. ไม่เล่นโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตใน 15 นาทีแรกหลังตื่นนอน เพราะการเล่นอุปกรณ์เหล่านี้จะทำให้ยากต่อการดึงตัวเองให้ลุกจากที่นอน และยากที่จะวางเพื่อลงมือทำกิจวัตรประจำวัน
  8. เปิดม่านรับแสงแดดในตอนเช้า เนื่องจากร่างกายของเราตอบสนองต่อแสงแดด เมื่อได้รับแสงแดดร่างกายจะตื่นตัวและพร้อมสำหรับเช้าวันใหม่
  9. ยืดกล้ามเนื้อ อาจจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อง่ายๆ หรือการเล่นโยคะเบาๆ ก่อนอาบน้ำ เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายและพร้อมสำหรับเช้าวันใหม่
  10. จัดเตียง การจัดเตียงเป็นวิธีที่ดีที่จะปลุกตัวเองให้ตื่น นอกจากนั้นการจัดเตียงในตอนเช้ายังเป็นการเริ่มวันใหม่ด้วยความสำเร็จ จะกระตุ้นให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งวัน
  11. ตั้งเป้าหมายของวันนี้ ด้วยการเขียน 3 สิ่งที่อยากทำให้สำเร็จเป็นรูปธรรมในวันนี้ เป้าหมายจะช่วยให้เรารู้สึกท้าทาย และมีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลจาก : http://www.levo.com/articles/lifestyle/how-to-wake-up-early

Mostview

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

ยอดจัดตั้งธุรกิจเดือน พ.ค.67 แรงต่อเนื่อง ตั้งใหม่ 7,499 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 21,887 ล้านบาท

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยสถิติจดทะเบียนตั้งใหม่ช่วงกลางไตรมาส 2 ประจำเดือนพฤษภาคม 2567 มียอดจัดตั้งใหม่ 7,499 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 14.84% จดทะเบียนเลิก 1,004 ราย น้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

SmartSME Line