เลสเตอร์ ซิตี้ : เป้าหมายใหญ่ เพื่อสร้างคุณค่า และราคาให้คนไทย กับ 6 วิธี นำพาทีมสู่พรีเมียร์ลีก


132 ปี ที่ชื่อของ สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ( Leicester City Football Club ) เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ แต่ทว่าไม่เคยขึ้นถึงระดับพรีเมียร์ลีก

… ไม่ใช่แฟนบอล แต่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของมนุษย์ผู้มีหัวใจที่มีคุณค่าทุกคน ทันทีที่ได้ยินคนข้างๆ คุยเรื่อง เลสเตอร์ ซิตี้ให้ได้ยิน … จึงค้นหา และพบบทให้สัมภาษณ์ของ คุณวิชัย รักศรีอักษร ที่ให้ไว้ในประชาชาติธุรกิจ  … จึงสรุปความได้ 6 วิธี นำพาทีมสู่พรีเมียร์ลีกมาฝากกัน และแน่นอนสรุปหลักการทั้ง6 นี้จะเป็นฐานส่งคุณไปถึงเป้าหมายได้ยิ่งใหญ่เท่าหรือมากกว่าเลสเตอร์ก็เป็นได้นได้็H
หัวใจของคนไทย (นักธุรกิจไทย) คนหนึ่ง … “วิชัย รักศรีอักษร” ประธานกรรมการบริหารกลุ่มคิง เพาเวอร์ เจ้าของคนใหม่ “เลสเตอร์ ซิตี้” สโมสรฟุตบอลดังในอังกฤษ ยืนยันว่าเป็นการลงทุนเพราะรักกีฬา ไม่ใช่ด้วยการค้า แต่เพื่อสร้างคุณค่า เพื่อให้ชาวโลกได้รู้จักและชื่นชมประเทศไทยมากขึ้น (นี่ล่ะที่เรียกว่าทำด้วย Passion)

ทีมเล็กไม่ใช่ปัญหา แต่ขึ้นอยู่กับการบริหารและพัฒนาการของนักเตะ
คุณวิชัย บอกว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ทีมเล็กหรือใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของนักเตะ และการบริหารให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพสูงสุด หากคิดเป็นธุรกิจตั้งแต่วันแรกก็คงทำไม่สำเร็จ (อีกครั้งที่ยืนยันว่าชัยชนะนี้ขับเคลื่อนด้วย Passion จริง ๆ)

เริ่มด้วยการตั้งเป้าหมาย
เมื่อตกลงซื้อหุ้นกว่า 51% ก็ได้ตั้งเป้าหมาย (จุดเริ่มต้นของการลงมือทำเพื่อไปสู่ทุกความสำเร็จ คือ การตั้งเป้าหมาย) ร่วมกันกับ มิลาน แมนดาริช เจ้าของและประธานสโมสร และตั้งเป้าหมายในการยกระดับเลสเตอร์ ซิตี้จากแชมเปี้ยนชิพ ขึ้นไปอยู่พรีเมียร์ลีกให้ได้

การบริหาร
ใช้หลักการบริหารตามความถนัด โดยทางมิลาน แมนดาริช บริหารจัดการทีมเพื่อให้ขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก ทางเรา คิง พาวเวอร์ มีหน้าที่สนับสนุนเงิน (คนสำเร็จระดับโลก เมื่อสำเร็จในสิ่งหนึ่งแล้ว (ในธุรกิจ) ย่อมยินดีที่จะใช้ทรัพย์สินส่วนเกินจากการใช้ชีวิตสร้างคุณค่าให้โลกทั้งใบ ดังที่เราเห็นตัวอย่างมากมาย เช่น โอปราห์ วินฟรีย์ที่จัดตั้งเครือข่าย Oprah’sAngel Networtเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั่วโลกมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนขาดแคลนมากมายพอล ภัทรพล ศิลปาจารย์ ที่มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนขาดแคลนมากมายเช่นกัน และคนอื่นในรูปแบบการให้คุณค่าต่อสังคมที่ต่างออกไป

ต้องมีหัวใจเดียวกัน
คุณวิชัย ยังบอกอีกว่า คุณมิลานมีความเป็นผู้ใหญ่มาก ๆ บอกถึงปัญหาและความต้องการของเลสเตอร์ทั้งหมดในฐานะพันธมิตร ไม่เคยพูดเรื่องการทำให้เป็นธุรกิจเลย (หลักสำคัญของการไปให้ถึงจุดหมาย คือ การมีหุ้นส่วนที่มีหัวใจเดียวกัน)จุดมุ่งหมายของเราในฐานะพันธมิตร คือ  มุ่งมั่นพัฒนากีฬา นักเตะ และการขยายเครือข่ายสถาบันการศึกษา (academy) ฟุตบอลจากยุโรปมาสู่เอเชีย

เป้าหมายใหญ่ เพื่อสร้างคุณค่า และราคาให้คนไทย
คุณวิชัย บอกว่า นอกจากเป้าหมายเพื่อพัฒนาฟุตบอลไทยแล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อยกระดับประเทศไทย ทำกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางอะคาเดมีที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเอเชีย ผู้ปกครองไม่ต้องส่งลูกหลานไปฝึกฟุตบอลถึงอังกฤษ เพราะที่ประเทศไทยจะฝึกรูปแบบเดียวกัน เราจะมีโค้ช และนักเตะจากเลสเตอร์มาสอน และในขณะเดียวกันก็จะส่งเด็กของเราไปฝึกที่อังกฤษด้วย เป็นการแลกเปลี่ยนทักษะและการเรียนรู้ และนักเตะที่มีพรสวรรค์และเอาจริงอาจฝึกฟรี และปั้นเข้าสู่สโมสรอื่นที่สนใจต่อไป

สำเร็จ >ไปต่อ> มองรอบด้าน
คุณวิชัย บอกต่อว่า วางแผนนำซูปเปอร์สตาร์นักเตะระดับโลก สร้างแมทช์การแข่งขันในประเทศไทย เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยดังไปทั่วโลก และจะมีผลในการช่วยส่งเสริมด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน เพราะซูปเปอร์สตาร์จะเป็นประตูเชื่อมความสัมพันธ์ และเรื่องราวดี ๆ อื่น ๆ อีกมากมายแก่คนไทย(วิสัยทัศน์ของคนสำเร็จ ด้วยการมองรอบด้าน และสร้างคุณค่าในวงกว้าง)

สรุป 6 วิธี นำพาทีมสู่พรีเมียร์ลีกจะพาคุณเคลื่อนตัวจากคนธรรมดา สู่คนสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ในทุกเกมของคุณ
1. ความสำเร็จขึ้นอยู่กับการบริหารและการยินดีจะพัฒนาของตัวผู้เล่น
2. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
3. มอบหมายการบริหารให้บุคคลผู้เชี่ยวชาญจริง
4. หุ้นส่วนภารกิจต้องมีหัวใจเดียวกัน
5. ตั้งเป้าหมายใหญ่ เพื่อสร้างคุณค่าให้โลกทั้งใบ
6. สำเร็จ >ไปต่อทันที >และสร้างคุณค่ารอบด้าน

Key to Success by Paramita