การบริหารที่ดีที่สุด คือ ทุกฝ่ายทำงานตามที่รับผิดชอบของตนเอง – เรื่อง ไม่จำเป็น ไม่ต้องประชุม (Planning)
- ถ้า จะจัดการประชุม ต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน (Purpose)
– ผลที่ต้องการ (Result vs. Output)
- กำหนดภาพรวม ของการประชุมทั้งปี (Perspective)
- แต่งตั้ง ผู้นำการประชุม (ผู้รับผิดชอบการประชุม)
– กำหนด ผู้ดำเนินการประชุม คือ ผู้ที่มีความสามารถที่จะบริหารการประชุม ให้บรรลุวัตถุประสงค์ (ตามข้อ 2)
- ขั้นตอน (Process)
– กำหนด วาระการประชุมที่ชัดเจน ก่อนวันที่จะประชุม อย่างน้อย 7 วัน
- เชิญ คนที่จำเป็น ที่มีส่วนได้เสีย ในหัวข้อประชุม (People)
– จำนวนผู้เข้าการประชุม ระหว่าง 8 – 12 คน
Once you’ve got 7 people in a decision-making
group, each additional member reduces
decision effectiveness by 10%.
https://hbr.org/2014/06/yes-you-can-make-meetings-more-productive
http://web.hbr.org/email/archive/dailystat.php?date=092810
- การตระเตรียมการประชุม; สถานที่, อุปกรณ์ ฯลฯ (Preparation)
- เอกสารที่จะนำเสนอ ต้องส่งก่อนการประชุม อย่างน้อย 24 ชั่วโมง (Pre-Reading)
- รูปแบบ และวิธีการนำเสนอ ให้เหมือนกัน (Present Format)
- กำหนด กติกา (Pact) ในการประชุมการประชุม
– เริ่ม ตรงเวลา และทำให้ ผู้เข้าการประชุม มาทันเวลา
– ห้าม นำอุปกรณ์สื่อสารเข้าห้องประชุม (ไม่มีอะไรเลวร้ายยิ่งกว่า คนเล่นกับโทรศัพท์ ในขณะที่คุณกำลังพูด)
- ให้ทุกคน มีโอกาสในการเสนอ ความคิดเห็น (Participation)
– ใช้การประชุม เป็นสถานที่ เรียนรู้ การวิเคราะห์ และตัดสินใจ แก้ไขปัญหา
The law of 2 feet
If you choose to attend a meeting, you must be
- contributing.
- learning.
http://www.inc.com/chuck-blakeman/great-companies-are-making-all-meetings-optional.html
– บริหารการประชุม ให้ใช้เวลาสั้นที่สุด เท่าที่เป็นไปได้
– ใช้ 10 นาทีสุดท้าย ผลสรุป การตัดสินใจ แผน และขั้นตอนต่อไป ผู้เข้าร่วมประชุม ต้องนำไปปฏิบัติ
(ถามคำถาม “ใคร, ควรทำอะไร, อย่างไร, เมื่อไร?”)
– บันทึก การตัดสินใจ และมติของที่ประชุม
– ปิดการประชุม ตรงเวลา
– ส่งรายงานการประชุม ให้ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ภายใน 24 ชั่วโมง
- 12. ติดตาม ผล การประชุม (Progress)