12 ขั้นตอน (10 P) การประชุมที่ถูกต้องจะเพิ่มประสิทธิผลให้ธุรกิจ : อ.มนต์ชัย สุนทราวัฒน์


  1. การบริหารที่ดีที่สุด คือ ทุกฝ่ายทำงานตามที่รับผิดชอบของตนเอง – เรื่อง ไม่จำเป็น ไม่ต้องประชุม (Planning)1
    1. ถ้า จะจัดการประชุม ต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน (Purpose)

    – ผลที่ต้องการ (Result vs. Output)

    1. กำหนดภาพรวม ของการประชุมทั้งปี (Perspective)
    2. แต่งตั้ง ผู้นำการประชุม (ผู้รับผิดชอบการประชุม)

    – กำหนด ผู้ดำเนินการประชุม คือ ผู้ที่มีความสามารถที่จะบริหารการประชุม ให้บรรลุวัตถุประสงค์ (ตามข้อ 2)

    1. ขั้นตอน (Process)

    – กำหนด วาระการประชุมที่ชัดเจน ก่อนวันที่จะประชุม อย่างน้อย 7 วัน

    1. เชิญ คนที่จำเป็น ที่มีส่วนได้เสีย ในหัวข้อประชุม (People)

    – จำนวนผู้เข้าการประชุม ระหว่าง 8 – 12 คน

    Once you’ve got 7 people in a decision-making

    group, each additional member reduces

    decision effectiveness by 10%.

    https://hbr.org/2014/06/yes-you-can-make-meetings-more-productive

    http://web.hbr.org/email/archive/dailystat.php?date=092810

    1. การตระเตรียมการประชุม; สถานที่, อุปกรณ์ ฯลฯ (Preparation)
    2. เอกสารที่จะนำเสนอ ต้องส่งก่อนการประชุม อย่างน้อย 24 ชั่วโมง (Pre-Reading)
    3. รูปแบบ และวิธีการนำเสนอ ให้เหมือนกัน (Present Format)
    4. กำหนด กติกา (Pact) ในการประชุมการประชุม

    – เริ่ม ตรงเวลา และทำให้ ผู้เข้าการประชุม มาทันเวลา

    ห้าม นำอุปกรณ์สื่อสารเข้าห้องประชุม (ไม่มีอะไรเลวร้ายยิ่งกว่า คนเล่นกับโทรศัพท์ ในขณะที่คุณกำลังพูด)

    1. ให้ทุกคน มีโอกาสในการเสนอ ความคิดเห็น (Participation)

    – ใช้การประชุม เป็นสถานที่ เรียนรู้ การวิเคราะห์ และตัดสินใจ แก้ไขปัญหา

    The law of 2 feet

    If you choose to attend a meeting, you must be

    1. contributing.
    2. learning.

    http://www.inc.com/chuck-blakeman/great-companies-are-making-all-meetings-optional.html

    2– บริหารการประชุม ให้ใช้เวลาสั้นที่สุด เท่าที่เป็นไปได้

    – ใช้ 10 นาทีสุดท้าย ผลสรุป การตัดสินใจ แผน และขั้นตอนต่อไป ผู้เข้าร่วมประชุม ต้องนำไปปฏิบัติ

    (ถามคำถาม “ใคร, ควรทำอะไร, อย่างไร, เมื่อไร?”)

    บันทึก การตัดสินใจ และมติของที่ประชุม

    ปิดการประชุม ตรงเวลา

    ส่งรายงานการประชุม ให้ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ภายใน 24 ชั่วโมง

    1. 12. ติดตาม ผล การประชุม (Progress)