3 ธุรกิจในเมียนมาร์ สร้างรายได้มหาศาลแก่นักลงทุนไทย


3 ธุรกิจในเมียนมาร์ สร้างรายได้มหาศาลแก่นักลงทุนไทย

คุณปรัชญา เพิ่มทองคำ ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาโอกาสทางธุรกิจ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า เมียนมาร์มีความได้เปรียบทางด้านทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังจากที่เมียนมาร์ เริ่มเปิดประเทศในปี 2553 และดำเนินนโยบายปฏิรูปด้านการเมืองและเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เมียนมาร์ได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจหลายประเภทที่เกิดขึ้นใหม่โดยฝีมือนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงธุรกิจดังกล่าวยังเป็นที่ต้องการของตลาดประเทศเมียนมาร์อีกด้วย สำหรับประเภทของธุรกิจที่ว่ามานั้นได้แก่

1.ธุรกิจทีมีการใช้แรงงาน เนื่องจากสหภาพเมียนมาร์ยังมีค่าแรงที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับประเทศไทยที่ต้นทุนค่าแรงกลายมาเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงในการทำธุรกิจ หลายๆธุรกิจที่ใช้แรงงานที่ใช้เวลาในการพัฒนาทักษะน้อย สามารถพิจารณาใช้เมียนมาร์เป็นทางเลือกในการสร้างฐานการผลิตได้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของอุตสาหกรรมตัดเย็บ เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร รวมถึงธุรกิจอื่นๆที่ใช้แรงงานจำนวนมาก

2.ธุรกิจก่อสร้างและสาธารณูประโภค เนื่องจากเมียนมาร์กำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนแปลงของการพัฒนาและเปิดประเทศ ระบบสาธารณูประโภคต่างๆต้องมีการสร้างซึ่งความต้องการของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบและเครื่องมือเครื่องใช้ที่มีคุณภาพ ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมเครื่องมือเครื่องใหญ่เช่นกัน อาจจะเริ่มต้นจากการค้าขายระหว่างกันก่อนและเมื่อมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นก็เปลี่ยนจากการค้าเป็นการลงทุนได้ในอนาคต

3.ธุรกิจอาหาร ธุรกิจอาหารมีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวจากการที่คนเมียนมาร์นิยมชมชอบอาหารไทยเพราะมีความใกล้เคียงกับรสของเขา และเมื่อเทียบกับสินค้าจากจีนหรือเวียดนามแล้วคนเมียนมาร์ก็ยังรู้สึกว่าเขาชอบสินค้าของไทยมากกว่า