6 นิสัยเพิ่มหน่วยความจำให้สมอง
by Smart SME, 29 พฤษภาคม 2559
- นอนพักผ่อน 8 ชั่วโมงต่อวัน การนอนจะรักษาร่างกายเป็นอย่างแรก (และร่างกายก็เป็นอย่างแรกที่เราควรรักษา) ก่อนจะย้ายไปทำการรักษาสมองและหน่วยความจำ สังเกตได้ว่าเมื่อเราได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ เราจะอารมณ์ดีตลอดทั้งวัน
- ทานอาหารมื้อเล็ก ๆ เพราะสมองของเราทำงานได้ดีที่สุด เมื่อได้รับน้ำตาลกลูโคส 25 กรัม ต่อการรับประทานอาหารหนึ่งครั้ง ดังนั้น หากอยากให้สมองของเราทำงานได้อย่างเต็มที่ เราควรรับประทานอาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ หลาย ๆ มื้อ ตลอดทั้งวันแทน
- การเขียน การเขียนใส่กระดาษและการเขียนใส่คอมพิวเตอร์หรือมือถือ สมองของเรามีปฏิกิริยาที่แตกต่างกัน นอกจากนั้น การเขียนยังช่วยให้เราได้ใช้สมองในการทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นการเขียนยังเป็นการคิดวิเคราะห์ไปในตัวด้วย ยิ่งใช้สมองมาก สมองก็จะมีประสิทธิภาพมาก
- ออกจาก comfort zone เพราะเมื่อเราก้าวออกจากสิ่งที่เรารู้สึกปลอดภัยและคุ้นชิน สมองของเราจะมีความสนใจกับสภาพแวดล้อมหรือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นพิเศษ เมื่อสมองเกิดความสนใจ เราก็จะจำได้มากขึ้น
- ออกกำลังกาย ฮอร์โมนเอ็นโดรฟินช่วยให้เรามีความสุข และช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่จะทำให้เราเครียด แถมยังลดความสามารถทางสติปัญญาของเราด้วย ดังนั้น เพื่อเพิ่มความสามารถของสมอง หารูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง และออกกำลังกายเป็นประจำ
- มีสติ ลดการทำงานแบบ multitasking หรือการทำหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน "โฟกัสอย่างมีสติ"
Mostview
“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด
“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ
ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท
“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก
ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ
เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง
Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย
Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
![SmartSME Line](/images/logo/LINE_smartsme.png)