อุปสรรคของสตาร์ทอัพไทย


ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม ที่ปรึกษา Thailand Tech Startup Association กล่าวว่า สตาร์ทอัพในประเทศไทยอยู่ในยุคของการเริ่มต้น โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลและเอกชน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีโครงการต่างๆ ที่สร้างขึ้นมา เพื่อให้สตาร์ทอัพได้แสดงศักยภาพของธุรกิจและร่วมแก้ไขจุดบกพร่องในธุรกิจอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จึงเป็นตัวแปรสำคัญเมื่อสตาร์ทอัพมีความพร้อมในธุรกิจ แหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินก็จะยื่นมือเข้ามาในรูปแบบที่ผู้ประกอบการไม่ต้องไปให้เสียเวลา ดังนั้นในอนาคตสามารถคาดการณ์ได้เลยว่า สตาร์ทอัพ จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถเข้าถึงธุรกิจได้ในทุกๆกลุ่ม เนื่องจากผู้ประกอบการมีความคิดสร้างสรรค์ที่ตรงกับช่องว่างและความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาเป็นตัวขับเคลื่อนในธุรกิจ สิ่งที่กล่าวทั้งหมดไม่ใช่ว่าสตาร์ทอัพทุกรายจะประสบความสำเร็จไปเสียหมด เพราะยังมีบางสาเหตุที่เป็นจุดบกพร่องที่ผู้ประกอบการมองไม่เห็น ได้แก่

1.การเป็นสตาร์ทอัพที่ดีต้องมาจากการแก้ไขปัญหาในบางเรื่องที่เกิดขึ้นกับคนในหมู่มาก เมื่อผู้ประกอบการแก้ไขสำเร็จ ธุรกิจก็จะประสบความสำเร็จไปด้วย

2.เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ประกอบการทำงานคนเดียวแล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กรโดยใช้การวางแผนรูปแบบการทำงานแบบเป็นทีมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทุกคนในทีมนอกจากจะมีความรู้เฉพาะด้านในหน้าที่ที่ตนเองได้รับมอบหมาย จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจขององค์กรด้วย

เมื่อผู้ประกอบการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประกอบธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่ต้องพิชิตไปให้ได้ คือ อย่ากลัวเหตุผลต่างๆ ของการล้มเหลว ประโยคนี้สามารถใช้ได้ทั้งผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการSMEs