5 เคล็ดลับการออมเงิน สำหรับคนกระเป๋าตังค์รั่ว


5 เคล็ดลับการออมเงิน สำหรับคนกระเป๋าตังค์รั่ว

  1. พกเงินติดตัวให้น้อยลง การใช้เงินของคุณในแต่ละวันล้วนหมดสิ้นไปกับสิ่งที่สิ้นเปลืองโดยที่คุณไม่รู้ตัว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณสิ้นเปลืองคือ จำนวนเงินในกระเป๋ามีแยอะเกินไป ทำให้ตัวคุณเองไม่คำนึงถึงสิ่งที่จำเป็น สิ่งที่จะทำให้คุณเสียไปคือ สภาพคล่องในการใช้เงินในเดือนนั้น ดังนั้นคุณควรพกเงินสดเท่าที่จำเป็น เพราะจะทำให้คุณมีเงินเหลือใช้ในแต่ละวันแล้วคุณยังมีเก็บออมอีกด้วย
  2. ฝากธนาคาร  การนำเงินไปฝากธนาคารเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสร้างวินัยในการเก็บเงินของคุณได้ โดยคุณอาจจะเปิดบัญชีฝากประจำ และระบุจำนวนเงินให้ตัดอัตโนมัติจากบัญชีในแต่ละเดือน อาจสัก 10% ของเงินเดือน และที่สำคัญที่สุดคือ ห้ามทำบัตร ATM
  3. งดใช้บัตรเครดิต การใช้บัตรเครดิตที่ทำให้คุณสะดวกสบายจะทำให้คุณมีปัญหาทางด้านการเงิน หากคุณเป็นคนใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายไม่สามารถจัดสรรการเงินได้ ขอแนะนำว่าควรหยุดใช้บัตรเครดิต เพราะนอกจากคุณไม่มีเงินออมแล้วยังสร้างหนี้ได้ในอนาคตอีกด้วย
  4. เก็บเศรษเหรียญไปหยอดกระปุก มีสลึงค์พึงบรรจบไม่ครบบาท เพียงแค่คุณหยอดเหรียญในกระปุกทุกครั้งจากเงินจำนวนเล็กน้อยเมื่อเอามารวมกันจะเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นมาได้ เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นการออมเงินที่จะสามารถสร้างวินัยให้กับตัวคุณเองได้
  5. เอาชนะใจตัวเอง สิ่งที่คุณควรทำในแต่ละเดือนคือ หักเงินที่จะเก็บออกมาจากค่าใช้จ่ายก่อน โดยอาจคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากเงินเดือนของคุณ เงินออมที่เก็บแต่ละเดือนถึงแม้จะเล็กน้อย แต่ก็เป็นการสร้างวินัยในการออมของคุณได้ เพียงแค่คุณชนะใจตัวเองให้ได้ก็พอ