จากชายผู้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส กับเส้นทางความสำเร็จของ “บ้านมะขาม”


มะขาม เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์เลยทีเดียว นอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวแล้วยังมากไปด้วยประโยชน์อีกด้วย โดยในปัจจุบันมีผฃิตภัณฑ์ที่ทำมาจากมะขามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมะขามแปรรูป ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย เครื่องดื่ม ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมในทุกยุคทุกสมัยเลยทีเดียว

ซึ่งทางคุณนิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบ้านมะขาม ได้เห็นช่องทางการนำของดีของคนไทยที่ได้นำมะขามมาแปรรูป เรียกได้เป็นแบรนด์ที่เป็นผู้ผลิตมะขามแปรรูปเจ้าแรกๆในเมืองไทยก็ว่าได้ ซึ่งตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากมะขามหลายหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งรสชาติของมะขามที่ทางบ้านมะขามได้นำมาแปรรูปนั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดีเลยทีเดียวทำให้แบรนด์บ้านมะขามเป็นที่รู้จักและสามารถผลักดันให้สินค้าเข้าสู่โมเดิร์นเทรดได้ในเวลาไม่นาน

ทั้งนี้คุณนิวัฒน์ยังมีแนวความคิดที่จะแตกไลน์สินค้าให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ โดยจุดสำคัญที่ทำให้ บ้านมะขาม ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจคือ การมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคให้มากที่สุด ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค เรียกได้ว่าเป็นแนวคิดที่ทำให้ธุรกิจบ้านมะขามสามารถยืนหยัดและประสบความสำเร็จมาได้จนถึงทุกวันนี้ เรียกได้ว่าเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสจากความมุ่งมั่นตั้งใจของคุณนิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐและภรรยาที่สามารถฝ่าฟันปัญหามาได้จนวันนี้