เส้นทางที่พลิกผันของธุรกิจ นำมาสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน


บริษัท แพงโกลิน เซฟตี้ โปรดักส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตรองเท้านิรภัย หมวกนิรภัยและผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์นิรภัยส่วนบุคคล (PPE) ภายใต้แบรนด์ต่างๆมากมาย โดยตอนนี้แพงโกลินมีโชว์รูมทั้งสิ้น 17 สาขา วางจำหน่ายสินค้าใน Homepro และ Megahome มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ รวมทั้งส่งออกสินค้าไปยังตลาดอาเซียนและยังมีสำนักงานสาขาในประเทศ พม่า และอินโดนีเซีย เป็นต้น ทั้งหมดนี้เพื่อมุ่งสู่ความเป็น “ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เซฟตี้ อุปกรณ์นิรภัยส่วนบุคคล ครบวงจรตามมาตรฐานสากล”

ประวัติการทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจนประสบความสำเร็จ

เดิมที่บ้านทำธุรกิจโรงงานฟอกหนัง พ่อได้ขายหนังสำเร็จรูปไปมาเลเซีย สิงคโปร์ และลูกค้าซึ่งทำโรงงานผลิตรองเท้าเซฟตี้ที่มาเลเซียอยากจะเปลี่ยนเครื่องจักร เลยชวนพ่อทำธุรกิจนี้ โดยการซื้อเครื่องจักรเก่าต่อจากโรงงาน ซึ่งทางมาเลเซียจะสอนเรื่องการผลิตให้ พ่อเห็นว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมเลยลองลงทุนดู ซึ่งก็เป็นจุดเริ่มต้นของบริษัท รองเท้าเซฟตี้ จำกัด เริ่มจากการทำธุรกิจแบบขายตรงเข้าโรงงานผู้ใช้เลย ซึ่งหลังจากนั้น ก็เริ่มมีลูกค้าสอบถามถึงอุปกรณ์ความปลอดภัยตัวอื่นๆ เราก็เริ่มจัดหาให้ แต่ก็ต้องถือว่าช้ามาก นึกว่าตัวเองยังอยู่ในธุรกิจรองเท้า ซึ่งรอวันที่จีนจะมาตี แต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก็เริ่มตื่น และเห็นว่าจริงๆ เราอยู่ในธุรกิจอุปกรณ์ความปลอดภัย Personal Protective Equipment (PPE) ซึ่งทำให้เราต้องเร่งปรับตัวปรับองค์กรมากพอสมควร

ปัญหา – อุปสรรค ที่พบในการทำธุรกิจ

ในการทำธุรกิจเรียกได้ว่ามีคู่แข่งค่อนข้างมาก ใครก็สามารถเข้ามาทำธุรกิจนี้ได้ นอกจากนี้ ยังมีในเรื่องสินค้าต่างประเทศซึ่งมาจากบริษัทระดับโลก มีวิธีการบริหารจัดการที่เป็นสากล ก็ทำให้เราแข่งขันได้ยากพอสมควร คนทั่วไปมองว่าเป็นสินค้าไม่มีความแตกต่างระหว่างสินค้าด้วยกัน

วิธีแก้ไข

ในอนาคตเรามองว่าธุรกิจของเราอาจจะไม่ใช่ผู้นำตลาดรองเท้าเซฟตี้อีกต่อไปก็ได้ เพราะในธุรกิจนี้คู่แข่งค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นจึงพยายามขายความเป็น Pangolin ไม่ได้ขายเพียงสินค้าใดสินค้าหนึ่ง แต่จะขายความเป็นองค์กรที่มีผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยที่ครบวงจรและมีความน่าเชื่อถือ ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าและการบริการหลังการขาย โดยการสร้างองค์กรให้มีความน่าเชื่อถือและแบรนด์มีความแข็งแกร่ง สุดท้ายแล้วเราจะสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและจะสามารถเจาะตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย นับเป็นแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจอย่างไม่หยุดยั้งที่ทำให้บริษัท แพงโกลิน เซฟตี้ โปรดักส์ จำกัดสามารถประความสำเร็จได้มาจนถึงทุกวันนี้