ส่งออกไทยโดนผลกระทบอะไรบ้าง หลังน้ำท่วมเยอรมัน


ภัยพิบัติเยอรมนี ทำสินค้าอุปโภค – บริโภคขาด SME ไทยเตรียมคว้าโอกาสส่งออก

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาพื้นที่ส่วนหนึ่งในรัฐ Bayern, รัฐ Nordrhein-Westfalen  และรัฐ BadenWürttemberg ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนใต้ของเยอรมนีได้รับเหตุอุทกภัยอย่างหนัก มีประชากรมากกว่า 150 ชีวิตที่ประสบปัญหา โดยมีการรายงานยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 7 คน และได้ตามหาผู้สูญหายซึ่งปัจจุบันได้ถูกช่วยเหลือทั้งหมดแล้ว

เมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือ เมือง Simbach am Inn ในทางภาคใต้ของรัฐ Bayern ด้านสมาคมบริษัทประกันภัยเยอรมนี (GDV – Gesamtverband  der  Deutschen  Versicherungswirtschaft)  ได้ออกมาประเมินการค้าเสียหายในรัฐ Baden-Württemberg ไว้ที่ 450 ล้านยูโร และยังไม่ได้รวมค่าเสียหายในรัฐ Bayern และรัฐ Nordrhein-Westfalen ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหากรวมค่าเสียหายใน 1 รัฐจะอยู่ที่ 1 พันล้านยูโร

กรมอุตุนิยมวิทยาเยอรมนี (DWD  –  Der  Deutsche  Wetterdienst) รายงานว่า อย่าพึ่งวางใจ และคิดว่าจะไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้นซ้ำอีก เพราะมีความเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นซ้ำได้ ควรให้ประชาชนเตรียมความรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ แต่อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาเยอรมนียังแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า อุทกภัยในเดือนมิถุนายน 2559 ยังไม่อาจเทียบกับที่เกิดเมื่อปี 2013 โดยค่าเสียหายในปีนั้นรวมกันมากกว่า 11,000 ล้านยูโร

สำหรับประเทศไทยนั้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำเยอรมนี วิเคราะห์ว่า ประเทศไทยคงไม่ได้รับผลเสียทางเศรษฐกิจจากอุทกภัยของประเทศเยอรมนีในครั้งนี้มาก นอกจากอาจจะมีติดขัดด้านการขนส่งสินค้าผ่านบริเวณดังกล่าว ซึ่งไม่น่าจะมีมากเพราะพื้นที่ประสบภัยไม่ได้เป็นพื้นที่หลักที่ใช้ในการขนส่งสินค้าข้ามแดน

นอกจากนี้ โอกาสสำหรับผู้ประกอบการก็ยังมีอยู่เนื่องจากที่เยอรมนีประสบปัญหาอุทกภัย ในครั้งนี้ ความต้องการนำเข้าสินค้าอุปโภคและบริโภคจากไทยก็อาจจะเพิ่มมากขึ้น อาทิ ร้ายขายอุปกรณ์ก่อสร้างแบบ DIY  (Do It Yourself) มีความต้องการสินค้าประเภทสีทาบ้าน เครื่องทำความสะอาด เครื่องมือและอุปกรณ์ช่างสำหรับซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน อุปกรณ์ไฟฟ้า ร้านค้าและประชาชนที่ได้รับความเสียหายไปกับอุทกภัยในครั้งนี้ต้อง ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน เสื้อผ้าสำเร็จรูป ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องเรือนและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน

By : กุลจิรา มุทขอนแก่น