จากขนมไทยหาบเร่ สู่การขึ้นแท่นขายในห้างฯ กับ “ปั้น คำ หอม”


เรื่องราวขนมไทยจากสูตรดั้งเดิมของครอบครัว ถูกหาบขายมาอย่างยาวนาน  ได้ฝีมือบริหารสองแรงที่ผนึกกำลังกัน คนหนึ่งเชี่ยวชาญด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์   อีกคนเป็นผู้ลงแรงเข้าอบรมจนเกิดแนวทางบริหารที่สามารถนำพาแบรนด์ครอบครัวเล็กๆเข้าไปสู่สาขาใหญ่ใจกลางห้างสรรพสินค้าได้ไม่แพ้แบรนด์ไหนๆ   กับ “ปั้น คำ หอม” พร้อมเจ้าของธุรกิจคนเก่ง คุณรัชดาและคุณวิรัช  จันทร์บูรณ์

ธุรกิจขนมไทยจากสูตรดั้งเดิมของครอบครัวคุณปู่ที่เริ่มต้นธุรกิจทำตั้งแต่ยังไม่มีหน้าร้าน กับประสบการณ์หาบขาย ทั้งขายแล้วไม่ได้เงิน หรือถึงขั้นโดนทำร้าย แต่ก็ยังทำให้คุณปูยิ่งรู้สึกหลงใหลและผูกพันกับธุรกิจขนมไทยถึงขั้นว่าขณะทำงานแล้วก็ยังคงคอยช่วยคุณแม่ห่อขนม ส่งขนมยามเช้าก่อนเวลาไปทำงานเสมอ จนมีร้านแผงเล็กๆของครอบครัวในที่สุด

ต่อมาเมื่อได้มาเจอคุณวิรัช ซึ่งขณะนั้นเป็นพนักงานสินเชื่อธนาคาร ก็ได้พบปะเจ้าของธุรกิจมากมาย จนเกิดแรงบันดาลใจว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองร่วมกันกับคุณปู จึงมองหาเห็นถึงคุณค่าของสูตรขนมครอบครัวและนำมาต่อยอดเป็นร้านขายขนมขึ้นห้าง ซึ่งทั้งสองได้เข้าร่วมอบรมหลักศุตรการทำขนมเพิ่มเติม ร่วมไปถึงหลักสูตรการบริหารจัดการเพื่อก่อตั้งแบรนด์นี้ขึ้น และในที่สุดก็ได้ร้านขนมในชื่อว่า ปั้น คำ หอม กับคอนเสบขนมอร่อยที่ถูกปั้นเป็นคำทานง่ายพร้อมกลิ่นหอมๆ ชวนรับประทาน

โดยปัจจุบันแบ่งหน้าที่เป็นคุณปูคือผู้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันผสมผสานทั้งขนมไทยสูตรเดิมและเบเกอรีที่ร่วมสมัยกว่า 300 ชนิด ส่วนคุณวิรัชเป็นผู้บริหารจัดการ และดูแลการตลาดของแบรนด์ทั้งหมด ด้วยราคาที่สามารถเข้าถึงได้ และขนมที่มีความหลากหลายจึงถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้สามารถตั้งร้านติดกับเบเกอรีแบรนด์ดังได้ไม่ยาก โดยอนาคตอันใกล้นี้สิ่งที่ปั้น คำ หอมตั้งเป้าไว้คือเรื่องของการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ โดยจะจัดตั้งศูนย์อบรมให้ความรู้ทั้งทีมงานและคนทั่วไปเกี่ยวกับการทำขนมและเบเกอรี ซึ่งจะเป็นคาเฟ่ในแบบฉบับปั้น คำ หอมในตัว ซึ่งนับว่าเป็นธุรกิจที่น่ายกย่องนอกจากจะสามารถบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้แล้วยังมีความตั้งใจที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับผู้ที่สนใจทำธุรกิจขนมอีกด้วย

http://www.smartsme.tv/content/35420